Pages

Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

Ông Obama được ủng hộ để đánh Syria

Ông Obama gặp các lãnh đạo Quốc hội ở Nhà Trắng hôm 3/9
Ông Obama nói cần giảm thiểu khả năng của Tổng thống Assad
Tổng thống Barack Obama đã nhận được sự ủng hộ của một số nhân vật chính trị quan trọng cho kế hoạch tấn công quân sự vào Syria.

Hai nhân vật chính của Đảng Cộng hòa đối lập, John Boehner và Eric Cantor, đều nói họ sẽ ủng hộ hành động quân sự trước cuộc bỏ phiếu của Quốc hội trong tuần tới.
Ông Obama nói một cuộc tấn công "có giới hạn" là cần thiết để giảm thiểu khả năng của Tổng thống Bashar al-Assad sau khi xảy ra cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học khiến ít nhất hàng trăm người chết.

Tổng thống Obama và Phó Tổng thống Joe Biden đã gặp Chủ tịch Hạ viện John Boehner, người đứng đầu phe Dân chủ ở Hạ viện Nancy Pelosi và các chủ tịch cũng như thành viên của các ủy ban an ninh quốc gia ở Washington hôm thứ Ba.
Ông Boehner bày tỏ sự ủng hộ lời kêu gọi có hành động của ông Obama và nói chỉ có Hoa Kỳ có thể ngăn chặn Tổng thống Assad.
Vị chủ tịch Hạ viện cũng kêu gọi các đồng nghiệp ở Quốc hội ủng hộ tổng thống.
Người đứng đầu phe đa số ở Hạ viện, ông Cantor cũng ủng hộ ông Obama.
"Syria của Assad, một nhà nước bảo trợ cho khủng bố, chính là hiện thân của một quốc gia bất lương và từ lâu nay đã là mối đe dọa trực tiếp đối với lợi ích của Hoa Kỳ và của các đối tác của chúng ta," ông Cantor nói.
Trong khi đó bà Pelosi nói bà không tin rằng Quốc hội sẽ bác nghị quyết kêu gọi sử dụng vũ lực đối với Syria.

Tấn công 'giới hạn'

Ông Obama nói cần buộc ông Assad chịu trách nhiệm cho vụ tấn công bằng vũ khí hóa học và tin rằng Quốc hội sẽ ủng hộ ông.
"Điều mà chúng tôi đề nghị là thứ có giới hạn. Đó là thứ tương xứng [với vụ tấn công hóa học]," ông Obama nói.
"Cùng lúc đó chúng tôi cũng có chiến lược rộng hơn để nâng cấp khả năng của phe đối lập."
"Điều mà chúng tôi đề nghị là thứ có giới hạn. Đó là thứ tương xứng [với vụ tấn công hóa học]. Cùng lúc đó chúng tôi cũng có chiến lược rộng hơn để nâng cấp khả năng của phe đối lập."
Tổng thống Barack Obama
Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và sỹ quan quân đội cao cấp nhất, Tướng Martin Dempsey sẽ điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện trong ngày thứ Ba. Tất cả các dân biểu cũng sẽ được thông báo tình hình trong một cuộc họp mật.
Hai trong số những nhà chỉ trích kịch liệt nhất chính sách ngoại giao của ông Obama, các Thượng Nghị sỹ Cộng hòa John McCain và Lindsey Graham, cũng đã ủng hộ tổng thống.
Về mặt quốc tế, Pháp cũng ủng hộ mạnh mẽ lập trưởng của ông Obama trong khi Quốc hội Anh đã bác bỏ đề nghị ủng hộ hành động quân sự mà Thủ tướng David Cameron đưa ra.
Hoa Kỳ nói số người thiệt mạng trong cuộc tấn công hóa học ở ngoại ô Damascus hôm 21/8 lên tới 1.429 trong đó có 426 trẻ em cho dù các nước và tổ chức khác đưa ra các con số thấp hơn, thậm chí thấp hơn nhiều.
Chính phủ Syria bác bỏ có bất kỳ liên quan gì tới cuộc tấn công.
Trong phỏng vấn với báo Le Figaro của Pháp hôm thứ Hai, Tổng thống Assad nói sẽ là "phi logic" khi chính phủ Syria liên quan.
Ông cũng cảnh báo hành động quân sự của nước ngoài có thể tạo ra xung đột ở cả khu vực.
Giữa lúc căng thẳng gia tăng hôm thứ Ba, một quan chức quốc phòng cao cấp của Israel xác nhận với BBC họ đã bắn tên lửa để thử hệ thống quốc phòng.
Phóng viên BBC Richard Galpin ở Jerusalem nói đây là chỉ dấu cho thấy Israel đang thực sự cân nhắc khả năng họ sẽ bị tấn công trả đũa bởi Syria hay đồng minh của họ, phe dân quân Shia Hezbollah ở Lebanon nếu Hoa Kỳ ra tay.

Không có nhận xét nào: