Pages

Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Đình chỉ chức vụ lãnh đạo 'lương khủng'

Công nhân Công ty Công viên Cây xanh

Ban thường vụ Thành ủy TP HCM vừa có quyết định đình chỉ chức vụ Đảng và chính quyền của lãnh đạo bốn doanh nghiệp công ích nhận lương tiền tỷ.

Tin trước đó cho hay một số lãnh đạo Công ty Thoát nước Đô thị, Công ty Công trình Giao thông Sài Gòn, Công ty Chiếu sáng Công cộng và Công ty Công viên Cây xanh có mức lương cao bất thường.

Kết luận của UBND TP HCM về sai phạm đối với chế độ tiền lương ở các công ty công ích được các báo trong nước trích dẫn ngày 27/8 cho thấy cao nhất là của giám đốc của Công ty Thoát nước đô thị, với mức lương đến 2,6 tỷ đồng/năm (122.000 đôla Mỹ). 

Vào thứ Tư 4/9, Thường vụ Thành ủy TP HCM đã ra kết luận nói rằng sai phạm của các vị lãnh đạo bốn công ty nêu trên đã "gây hậu quả rất nghiêm trọng, cần đình chỉ các chức vụ về Đảng đối với người đang giữ chức danh Bí thư Đảng ủy cơ sở; tạm đình chỉ các chức vụ đối với người đang giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc bốn công ty để tiến hành kiểm điểm, xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm".

Tổng cộng tám quan chức bị kỷ luật theo kết luận này.

Đó là các ông Nguyễn Trọng Luyện, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV và Lê Thanh Sơn, Giám đốc Công ty Thoát nước đô thị; Trần Trọng Huệ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV và Trần Minh Hùng, Giám đốc Công ty Chiếu sáng công cộng; Nguyễn Nhật Tấn, Chủ tịch HĐTV và Phạm Văn Vĩnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Công trình giao thông Sài Gòn; Phạm Văn Hiếu, Chủ tịch HĐTV và Trần Thiện Hà, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Công viên cây xanh.

Thanh tra toàn diện

Như vậy mỗi công ty có hai quan chức hàng đầu bị đình chỉ chức vụ.

Lương cao bất thường

  • Giám đốc Công ty Thoát nước đô thị TP HCM: 2,6 tỷ đồng/năm
  • Chủ tịch HĐTV Công ty Chiếu sáng Công cộng: 2,4 tỷ đồng/năm.
  • Giám đốc Công ty Công trình Giao thông Sài Gòn: 856 triệu đồng/năm
  • Giám đốc Công ty Công viên Cây xanh: 853 triệu đồng/năm.
  • Trước đó, đã có quan chức lên tiếng thanh minh rằng không làm gì sai phạm. Tuy nhiên, theo các quy định hiện hành về mức lương cho viên chức quản lý doanh nghiệp nhà nước thì Chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn nhà nước chỉ có thể có mức lương cao nhất là 36 triệu đồng/tháng. Nếu cuối năm, kết quả kinh doanh tốt, lợi nhuận cao thì lãnh đạo và nhân viên có thể được thưởng thêm nhưng không quá 1,5 lần mức lương. UBND TP HCM tuần trước đề xuất các công ty này phải hoàn lại khoản tiền tổng trị giá hơn 6,3 tỷ đồng đã sử dụng để trả lương, tiền thưởng sai quy định cho các viên chức quản lý, đồng thời phải có hình thức “khắc phục hậu quả để khôi phục quyền lợi của người lao động”. Ban thường vụ Thành ủy cũng giao cho Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo Thanh tra Thành phố "tiến hành thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật của Nhà nước trong tổ chức và hoạt động, đặc biệt là quản lý, sử dụng lao động, tài chính, tài sản… thực hiện nghiêm nhiệm vụ chính trị của bốn công ty nêu trên", theo báo trong nước. Được tin TP Hà Nội cũng đã có chỉ đạo rà soát lại lương bổng tại các doanh nghiệp nhà nước. (BBC)

Không có nhận xét nào: