Pages

Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Phó Thủ tướng làm chủ tịch MTTQ

Ông Nguyễn Thiện Nhân
Ông Nguyễn Thiện Nhân là người được đào tạo bài bản ở nước ngoài
Trong một diễn biến gây đồn đoán, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Ông Nguyễn Thiện Nhân đồng thời là ủy viên Bộ Chính trị Đảng CSVN Khóa XI, mới được bầu bổ sung trong Hội nghị Trung ương 7 hồi tháng Năm cùng với bà Nguyễn Thị Kim Ngân, phó chủ tịch Quốc hội.


Kiêm nhiệm hai chức vụ lớn là Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Phó Thủ tướng Chính phủ là điều khó thực hiện, nên đang có đồn đoán rằng ông Nhân sẽ rút khỏi vị trí ở Chính phủ trong tương lai gần.
Ông thay thế cựu chủ tịch Huỳnh Đảm, người nghỉ hưu theo chế độ.

Tăng cường Mặt trận?

Phát biểu tại phiên họp hiệp thương bầu ông Nhân vào sáng thứ Năm ngày 5/9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang được dẫn lời nói rằng Mặt trận Tổ quốc do một ủy viên Bộ Chính trị lãnh đạo sẽ càng được tăng thêm vị thế.
“Giới thiệu đồng chí Nguyễn Thiện Nhân làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc thể hiện sự quan tâm của Đảng, của Bộ Chính trị đối với sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc,” ông Sang được dẫn lời nói.
Ông Nhân là chủ tịch thứ hai của Mặt trận Tổ quốc, sau ông Phạm Thế Duyệt, là ủy viên Bộ Chính trị.
Ông Duyệt được bầu vào cương vị người đứng đầu Mặt trận vào năm 1999 trong khi còn ở trong Bộ Chính trị tới năm 2001, Đại hội Đảng IX.
"Giới thiệu đồng chí Nguyễn Thiện Nhân làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc thể hiện sự quan tâm của Đảng, của Bộ Chính trị đối với sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc."
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được coi là tổ chức ngoại vi của Đảng Cộng sản Việt Nam, tập hợp các đoàn thể không trực thuộc Đảng.
Tổ chức chính trị có tuổi đời gần 60 năm này lâu nay bị cho là không có thực quyền trong các quyết sách của đất nước mặc dù hai trong số những chức năng được quy định của Mặt trận là cầu nối để đưa tiếng nói của người dân đến với Đảng và là cơ quan giám sát các hoạt động của bộ máy chính quyền.
Theo tường thuật trên các báo trong nước thì ông Nguyễn Thiện Nhân đã được các đại biểu ‘nhất trí bầu’.
Chủ tịch Trương Tấn Sang được dẫn lời nói tại hội nghị hiệp thương rằng việc giới thiệu ông Nhân lên làm chủ tịch Mặt trận đã được ‘Bộ Chính trị đã thảo luận và nhất trí vào đầu tháng Tám’.
Phát biểu nhậm chức, ông Nhân hứa sẽ lãnh đạo Mặt trận để ‘làm cho người dân Việt Nam ngày càng đoàn kết, hạnh phúc hơn’ và kêu gọi người dân trong và ngoài nước cùng góp sức cho Mặt trận.
Trong bản tin về sự kiện này, cổng thông tin điện tử Chính phủ Việt Nam đã dẫn một số ý kiến cho rằng Mặt trận ‘phải phản biện mạnh mẽ các chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước’ và ‘tăng cường đoàn kết toàn dân trong lúc nước sôi lửa bỏng hiện nay vì lòng dân chưa yên.’

Không có nhận xét nào: