Pages

Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Kết thúc điều tra Đinh Nhật Uy


Facebook
Một số thống kê nói có tới 20 triệu người sử dụng Facebook ở Việt Nam
Biên bản kết luận điều tra blogger Đinh Nhật Uy bị rò rỉ trên mạng cho thấy đa số các bằng chứng buộc tội được thu thập từ trang Facebook cá nhân của Uy và liên kết chia sẻ trên trang Facebook của người khác.
Đinh Nhật Uy, 30 tuổi, anh trai của Đinh Nguyên Kha, bị bắt tạm giam hôm 15/6 để điều tra về 'Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân' theo Điều 258 Bộ Luật hình sự.


Cơ quan điều tra xác định rằng từ ngày 21/11/2012 đến ngày 15/06/2013 tức thời điểm bị bắt, Đinh Nhật Uy đã "sử dụng máy vi tính kết nối mạng internet để thực hiện 58 lượt đăng tin trên trang Facebook cá nhân... Các tin đăng này có chứa nội dung hướng đến việc xâm hại các cơ quan Nhà nước, tổ chức và công dân..."
Bản kết luận điều tra dài bảy trang do Đại tá Nguyễn Sáu, Thủ trưởng Cơ quan An ninh Điều tra tỉnh Long An, ký ngày 27/8 vừa được phát tán trên mạng internet.
Ông Đinh Nhật Uy bị nói đã sử dụng trang Facebook cá nhân để "đăng tin có nội dung chỉ trích, phê phán, chế nhạo hoạt động của các cơ quan tư pháp; xúc phạm đến hai tổ chức kinh tế là tập đoàn Viễn Thông quân đội và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Viêt Nam".
"Nội dung tin đăng thậm chí đã bôi nhọ, xúc phạm đến một số cá nhân trong đó có lãnh đạo nhà nước."
Ông cũng bị cáo buộc đã để hiển thị tin dưới dạng công khai "nên bất kỳ người dùng facebook nào cũng có thể liên kết vào xem nội dung".
"Kết quả kiểm tra các tin đăng do bị can thực hiện có hàng trăm lượt người dùng facebook tham gia bình luạn và liên kết chia sẻ."
Ngoài ra, theo bản kết luận điều tra nói trên, trang Facebook của Đinh Nhật Uy còn chia sẻ đường link tới các trang và blog khác, có nội dung "chống đối chính quyền , cổ vũ cho các hoạt động vi phạm pháp luật".
Ngoài các hoạt động trên mạng xã hội Facebook, Đinh Nhật Uy còn bị buộc là đã trả lời phỏng vấn đài báo nước ngoài là RFA, VOA và Radio Chân trời mới với nội dung "bênh vực Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên"

Tội trên Facebook?

Đinh Nguyên Kha, em ruột của Đinh Nhật Uy, vừa được tòa phúc thầm Long An giảm án từ 8 năm xuống 4 năm tù giam vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.
Đinh Nhật Uy
Đinh Nhật Uy bị bắt tạm giam hôm 15/6
Rất nhiều thông tin mà Đinh Nhật Uy đăng trên Facebook cá nhân cũng như dẫn đường link là nói về vụ án liên quan em trai của mình.
Cơ quan an ninh điều tra của Công an Long An kết luận "Hành vi của bị can đã phạm tội 'Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân' quy định tại điều 258 Bộ Luật hình sự" và đề nghị truy tố Đinh Nhật Uy.
Nếu Viện Kiểm sát Long An thực hiện yêu cầu này, thì có lẽ đây là vụ án đầu tiên mà đa số tội trạng được thực hiện trên mạng xã hội Facebook, hiện theo một số thống kê đã có gần 20 triệu người sử dụng ở Việt Nam.
Ngoài 58 tin đăng trên Facebook, các tang chứng-vật chứng khác thu được bao gồm một số tờ giấy khổ A4 ghi chữ "Freedom for Đinh Nguyên Kha" và "Freedom for Nguyễn Phương Uyên"; một số áo thun với thông điệp No-U và Hoàng Sa-Trường Sa cũng như hai cuốn sách 'Bên thắng cuộc' và 'Chết bởi Trung Quốc' mà cơ quan công an nói "có nội dung và hình thức phát hành vi phạm các quy định của Luật Xuất bản cần phải xử lý hành vi phát tán và thu hồi triệt để".
Một chuyên gia pháp lý nhận xét với BBC rằng về nguyên tắc, Viện Kiểm sát có thể thay đổi cáo trạng và không nhất thiết giữ nguyên các điều khoản trong Kết luận điều tra của cơ quan công an. Tuy nhiên, trên thực tế điều này ít khi xảy ra.
Tổ chức Bảo vệ Phóng viên Thế giới (CPJ) hồi tháng Bảy đã lên tiếng bày tỏ quan ngại 'sâu sắc' trước việc giới chức bắt giữ và điều tra Đinh Nhật Uy, gọi đây là một phần trong "một loạt các chiến dịch kiểm duyệt, theo dõi, bắt bớ và buộc tội".

Không có nhận xét nào: