Pages

Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Nghệ An họp báo về bất ổn tôn giáo

Cả công an và người dân đều cáo buộc phía bên kia gây ra thương tích
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chiều ngày 10/9 có buổi gặp gỡ báo trong nước và lên án các tin tức 'có nội dung sai sự thật mang tính kích động, vu khống'.

Hãng tin chính thức của Việt Nam
 Thông tấn xã Việt Nam nói ông Thái Văn Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Nghệ An đã chủ trì họp báo mà hãng thông tấn nói là để "chính thức thông báo tình hình, kết quả giải quyết vụ việc phức tạp xảy ra tại Giáo họ Trại Gáo, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc."

"Tại buổi họp báo, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An khẳng định trong mấy ngày qua, trên một số trạng mạng điện tử và trang thông tin tổng hợp “Giáo phận Vinh” xuất hiện nhiều thông tin, bài viết, hình ảnh có nội dung sai sự thật mang tính kích động, vu khống về vụ việc xảy ra, làm cho chức sắc, giáo dân hiểu sai bản chất vụ việc và dễ bị lôi kéo tiếp tục có các hoạt động vi phạm pháp luật.
"Hiện các lực lượng chức năng trong tỉnh Nghệ An đang tiếp tục làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn huyện Nghi Lộc và xã Nghi Phương để chủ động ngăn chặn các hoạt động quá khích gây mất an ninh trật tự, nhằm ổn định tình hình.
"Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An Thái Văn Hằng đề nghị các cơ quan báo chí thông tin về tình hình vụ việc phức tạp xảy ra tại Giáo họ Trại Gáo, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc một cách kịp thời, khách quan, trung thực, chính xác để người dân biết, hiểu đúng bản chất vụ việc, chấp hành đúng quy định của pháp luật; tránh để bị lợi dụng, xuyên tạc, kích động, xúi giục giáo dân làm những việc trái pháp luật, ảnh hưởng đến tình đoàn kết lương-giáo."

'Khách quan, trung thực'

Cổng thông tin điện tử của chính quyền Nghệ An cũng đưa tin về cuộc họp báo và nói Phó giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hữu Cầu, người cũng là Thủ tưởng cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh, đã "thẳng thắn trả lời câu hỏi của một số nhà báo liên quan đến nguyên nhân dẫn đến vụ việc phức tạp liên quan đến tôn giáo ngày 3-4/9 tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc.
"Đề nghị các cơ quan đại diện, phóng viên thường trú các báo trung ương ... đưa thông tin sự việc đến với bạn đọc một cách khách quan, toàn diện, trung thực, chính xác."
Phó chủ tịch Nghệ An Thái Văn Hằng
Tuy nhiên cổng thông tin của Nghệ An không cho biết ông Cầu đã nói gì trong họp báo.
Thay vào đó họ dẫn lời Phó chủ tịch Hằng nói về sự phát triển của tôn giáo ở Nghệ An với 70 nhà thờ mới được xây và hơn 100 linh mục được thụ phong từ năm 2005.
Ông Hằng cũng được dẫn lời "đề nghị các cơ quan đại diện, phóng viên thường trú các báo trung ương ... đưa thông tin sự việc đến với bạn đọc một cách khách quan, toàn diện, trung thực, chính xác."
Công an Nghệ an đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự với tội danh "gây rối trật tự công cộng, giữ người trái pháp luật và chống người thi hành công vụ" trong vụ ở Nghi Lộc.

'Kết quả thê thảm'

Xô xát giữa người dân với lực lượng công an tỉnh Nghệ An bắt nguồn từ sự việc diễn ra ngày 22/5 mà hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải bị cho là có liên quan.
Trong cuộc phỏng vấn ngày 5/9 với BBC, Đức giám mục Nguyễn Thái Hợp cho biết vào ngày 22/5, đoàn xe chở gia đình của 14 thanh niên công giáo Nghệ An bị một số công an mặc thường phục chặn trên đường hành hương đến linh địa Trại Gáo, thuộc giáo xứ Mỹ Yên.
Xung đột sau đó đã xảy ra giữa hai bên, dẫn đến việc "hàng trăm" người dân vây đánh và bắt giữ ba người chặn đường họ.
"Đến khi họ đánh xong, đưa vào trong, mở cốp xe ra [những người chặn đường] thì mới thấy sắc phục và thấy giấy tờ công an," ông nói.
Vị Giám mục chính tòa của Địa phận Vinh có tuyên bố gửi đến giáo dân thuộc giáo phận Vinh, trong đó lên án "cách ứng xử bất nhân và những hành vi bạo lực dã man của cơ quan công quyền".
Một giáo dân tố cáo bị chính quyền đánh
Giáo phận Vinh tố cáo chính quyền đánh giáo dân
Trong tuyên bố dưới tựa đề “Thư chung”, Đức Giám mục cũng tố cáo nhà cầm quyền đã không thả hai giáo dân Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải như trong cam kết [của UBND xã Nghi Phương] đưa ra ngày 3/9, mà lại thay vào đó bằng cuộc trấn áp diễn ra vào ngày 4/9.
“Kết quả thê thảm là ít nhất 30 người bị thương, trong đó có cả phụ nữ và thiếu niên. Một số nạn nhân còn trong tình trạng nguy kịch tính mạng,” theo tuyên bố.
Trong khi đó trong bài đăng ngày 8/9, báo Công an Nghệ An gọi tuyên bố của Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp là sự “vu khống lực lượng công an”.
Tờ báo này cũng nói bản cam kết của UBND xã Nghi Phương được đưa ra “trong hoàn cảnh hàng trăm phần tử quá khích trong giáo dân” đã kéo đến trụ sở UBND “để bao vây, đe dọa, gây sức ép”, đồng thời cáo buộc “hàng trăm người” đã “tấn công lực lượng bảo vệ bằng những trận mưa đá, bằng gậy gộc, hung khí …”

Không có nhận xét nào: