Pages

Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Đòi thả người bị bắt trái phép, giáo dân Mỹ Yên, Nghệ An bị đàn áp

Lực lượng công an được huy động để đàn áp giáo dân Mỹ Yên
 ngày 05/09/2013.   
giaophanvinh.net
Thanh Phương
Theo nguồn tin từ trang mạng của Giáo phận Vinh), hôm qua, 04/09/2013, giáo dân xứ Mỹ Yên (thuộc xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã kéo đến Ủy ban nhân dân xã Nghi Phương để đón hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải, bị bắt giữ trái phép từ hơn hai tháng nay và chính quyền xã Nghi Phương đã hứa sẽ thả chiều hôm qua. Nhưng khi giáo dân đến nơi thì đã bị lực lượng công an và bộ đội đánh đập nặng nề và bắt đi nhiều người.

Trong cuộc đàn áp, lực lượng công an và bộ đội đã sử dụng chó nghiệp vụ, thuộc nổ, hơi cay, lựu đạn khói. Một số giáo dân bị đánh đập trọng thương phải được đưa đi cấp cứu. Bản tin của trang mạng Giáo phận Vinh đăng kèm theo nhiều hình ảnh giáo dân bị đánh trọng thương, máu me đầy người hoặc mê man bất tỉnh.
Trong khi đó, đài truyền hình Nhà nước thì loan tin là hôm qua, hàng trăm giáo dân “bị kích động” đã tụ tập trước ủy ban nhân dân xã Nghi Phương để đòi thả hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải, được mô tả là “ hai đối tượng gây rối trật tự công cộng”. Bản tin truyền hình Nhà nước khẳng định là nhóm giáo dân nói trên đã ném đá tấn công vào những người làm nhiệm vụ. Theo nguồn tin này, có một cán bộ đang thi hành công vụ và một số người dân bị thương.
Nguyên nhân sự việc bắt đầu từ tối ngày 22/05/2013. Hôm đó đã xảy ra xô xát giữa khách hành hương và giáo dân giáo xứ Mỹ Yên với một số người lạ mặt, khi những người này vô cớ chặn xe và lục soát hành lý cá nhân của khách hành hương đến tham dự Thánh lễ tại Linh địa Trại Gáo, thuộc giáo xứ Mỹ Yên, Giáo phận Vinh. Sau đó người ta mới biết những kẻ lạ mặt đó là công an. Không nhận là công an, những kẻ lạ mặt cũng không nói lý do vì sao họ chặn xe của khách hành hương.
Đến ngày 27/06 hai giáo dân Mỹ Yên là ông Ngô Văn Khởi và ông Nguyễn Văn Hải bị công an Nghệ An chặn đường bắt cóc và mấy ngày sau, gia đình mới nhận được thông báo « khởi tố và bắt tạm giam » hai giáo dân này, với cáo buộc « gây rối trật tự công cộng ».

Không có nhận xét nào: