Pages

Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Seoul hủy mua 7 tỷ đô la chiến đấu cơ của Boeing

Chiến đấu cơ F-15 do tập đoàn Boeing chế tạo (DR)
Mai Vân
Một hợp đồng chiến đấu cơ trị giá 7,7 tỷ đô la vừa tuột khỏi tay tập đoàn Mỹ Boeing. Cơ quan Hàn Quốc đặc trách mua vũ khí, thiết bị quân sự (DAPA) thông báo hôm nay 24/09/2013 là không đồng ý dành hợp đồng trên cho Boeing trong việc gọi thầu cung cấp 60 chiến đấu cơ, và sẽ làm lại thủ tục đấu thầu.

Hàn Quốc muốn thay thế đội máy bay cũ kỹ F-4 và F-5. Ba tập đoàn đã tham gia đấu thầu : Boeing với chiếc F-15 Silent Eagle, Lockheed Martin với chiếc F-35 A, và tập đoàn Châu Âu Eurofighter, với chiếc Typhoon.
Trong 3 tập đoàn này, Boeing xem như đã nắm chắc phần thắng vì là tập đoàn duy nhất đề nghị giá trong giới hạn ngân sách Hàn Quốc đưa ra.
Thông báo hôm nay quả là một vố nặng nề đối với Boeing. Trong tháng 8 vừa qua, báo chí Hàn Quốc còn cho biết là hai đối thủ của Boeing đã rút lui.
Tuy nhiên, theo AFP, gần đây thì nhiều người trong Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Hàn Quốc đã công khai chống lại việc dành hợp đồng cho Boeing vì đánh giá là chiếc F-15 Silent Eagle không thích hợp với nhu cầu hiện nay của các binh chủng Hàn Quốc.
Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, phải mất ít nhất một năm để hoàn tất thủ tục gọi thầu mới, và điều này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch nâng số lượng chiến đấu cơ lên 430 chiếc từ đây đến năm 2019.
Theo giới quan sát thì quyết định gọi thầu trở lại có thể tạo thuận lợi cho F-35 A của Lockheed Martin, bị loại chỉ vì giá cả trong đợt gọi thầu hiện nay.
Kiểu chiến đấu cơ F-35 khá được ưa thích. Hà Lan vừa ký đặt mua loại phi cơ này. Như thế, ngoài Hoa Kỳ còn có 7 quốc gia trang bị F-35 : Anh Quốc, Úc, Ý, Na Uy, Israel, Nhật Bản.

Không có nhận xét nào: