Pages

Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Tâm thư kính gửi: CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG


a774c-dothiminhhanh16-danlambao

(Về vấn đề tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh)
Kính thưa bác Trương Chủ tịch.
Sáng ngày 3 tháng 9 năm 2013, đang khi Bác đánh trống khai trường Bùi Thị Xuân ở Lâm Đồng, thì tôi ở trại giam K4 (cũ) thăm gặp một nữ tù nhân  đang được  cả thế giới quan tâm vì cớ nguy cơ bệnh hiểm nghèo và nỗi oan sai của cô ấy. Đó là cựu sinh viên Đỗ Thị Minh Hạnh, ái nữ của ông, bà Đỗ Ty và Ngọc Minh có hộ khẩu thường trú ở thị trấn Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, rất gần chỗ Bác đứng sáng nay. Sau buổi thăm gặp đặc biệt này, tôi thấy cần viết tâm thư này để báo cáo tình hình với Bác, và cũng có vài đề xuất, không có gì khác hơn là để Minh Hạnh sớm được bác sĩ chuyên khoa khám và chữa bệnh, đồng thời cháu sớm được trả tự do, hầu góp phần cải thiện tình hình nhân quyền ở Việt Nam trong mắt đồng bào ta và bằng hữu quốc tế.

Kính thưa bác Trương Chủ tịch.
Trước hết, tôi hết lời khen ngợi công an đã tạo điều kiện cho tôi được thăm gặp Minh Hạnh trong vòng 1 giờ đồng hồ. Báo cáo Bác, Minh Hạnh rất vui, sắc diện sáng sủa, tươi tắn khi gặp chúng tôi. Nhân đây, tôi kính gởi Bác lời tri ân đến các anh công an, vì đã nhận Kinh Thánh do tôi gửi tặng Minh Hạnh, cho dù các anh cho biết Kinh Thánh còn phải duyệt qua cấp có thẩm quyền, xem thử nội dung có tốt thì mới cho Minh Hạnh đọc!
Sau khi có đơn của gia đình phàn nàn về đời sống và bệnh của Minh Hạnh không được khám chữa, thì nay có sự cải thiện rõ rệt. Quản giáo và cả Minh Hạnh xác nhận, đã có lời hứa từ cấp trên, rằng bệnh về phụ nữ của Minh Hạnh sẽ được khám xét. Cháu vẫn còn đau nơi ngực. Về cuộc sống, mỗi tù nhân chính trị nữ ở đây nay được quyền sở hữu 1m bề ngang về chỗ nằm, và nhiều quyền lợi khác nữa. Phòng giam Minh Hạnh  8 nữ thì có 6 nữ tù chính trị, 1 nhân viên y tế và 1 lãnh đạo. Vậy mới biết, tù chính trị nay được chăm sóc đặc biệt. Chị em sống yêu thương nhau và chính tôi thấy quản giáo thái độ niềm nở, lịch sự cách đặc biệt. Vị quản giáo giám sát thăm gặp hết sức lắng nghe chúng tôi, chỉ tiếc rằng anh không đồng ý cho tôi chụp hình chung với Minh Hạnh, chứ có hình ảnh chắc chắn sẽ nâng uy tín Việt Nam lên tầm cao mới trên trường quốc tế. Tôi muốn nói về thời khắc quí giá mà quản giáo chọ 5 người nhà chúng tôi, lần lượt ôm hôn Minh Hạnh khi chia tay đó, thưa Bác.  Câu chuyện đang vui, bỗng  quản giáo hỏi Minh Hạnh về liên hệ của cháu với tôi, Minh Hạnh nói ‘là chú”, thì anh này nghi ngờ: Chú sao nói tiếng Bắc? Tôi đỡ lời Minh Hạnh: Cuốn Kinh Thánh anh đang cầm trên tay đó cho biết, cả thế giới bé nhỏ này, mọi thứ tiếng, mọi màu da, từ người da trắng, da đen và vàng như chúng ta đây, tất cả là anh em trong nhà Adam và Eve mà ra cả…

Kính thưa bác Trương Chủ tịch,
Vừa qua, tại tỉnh Long An quê hương Bác Trương, nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên đã được trả tự do ngay tại tòa, làm cha mẹ em, bạn bè em và cả thế giới vui mừng.  Tôi đánh giá rất cao bước đi cụ thể này của Bác để cải thiện đời sống xã hội Việt Nam. Đây là khởi sự tốt đẹp, sáng tươi cho Việt Nam, nếu cứ vậy mà phát huy.
Nếu chúng ta nhìn xa hơn sang Miến Điện, tổng thống Thein Sein của nước này đã trả tự do cho các tù nhân chính trị. Bà Aung San Suu kyi, sau khi ra tù đã trở thành nhà ngoại giao, gặt hái nhiều kết quả cho Miến điện; kể cả Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cũng tiếp bà ấy cách trọng thị và giúp đỡ Miến Điện đang phát triển cách ngoạn mục.

Nếu chúng ta nhìn cao hơn nữa, trong Kinh Thánh Sáng thế ký cũng ghi lại câu chuyện, Pharaoh Ai cập đã trả tự do cho một tù nhân chính trị là Joseph, sau khi ông ta ở tù oan sai 6 năm. Không chỉ là thả ra, nhưng Pharaoh còn cho đón rước Joseph từ trại giam vào thẳng cung điện nhà vua, để nhận quyết đinh bổ nhiệm Joseph làm Thủ tướng đế quốc Ai cập đương thời đó. Trong diễn văn bổ nhiệm Thủ tướng này, Pharaoh Ai cập tuyên bố:
“Ta là Pharaoh, nhưng nếu chẳng có ngươi, thì trong cả xứ Ê- díp- tô không có ai giơ tay đưa chân lên được” (sáng 41: 44).
Và quả thật, cựu tù chính trị Joseph thành Thủ tướng đã cứu Ai cập khỏi sụp đổ sau 7 năm đói kém và phát triển kinh tế xã hội đi lên. Kết quả có hậu này, phần quan trọng nhờ tầm nhìn xa trông rộng của Pharaoh.

Kính thưa bác Trương Chủ tịch.
Việt Nam chúng ta ngày nay đang ở trong tình trạng “không có ai giơ tay đưa chân lên được”, vì cớ giam giữ quá nhiều tù nhân lương tâm và tài giỏi. Nữ tù nhân Đỗ Thị Minh Hạnh là một điển hình, gia đình và cả thế giới mong mỏi em được các bác sĩ chuyên khoa khám và trị bệnh cho cô, cũng như mong mỏi cô được tự do. Sinh thời, Hồ Chủ tịch chỉ đi tù có 4 tháng thôi, mà đã “gầy đen như quỉ đói, ghẻ lở mọc đầy thân”. Người than rằng:
Một ngày tù nghìn thu ở ngoài!
Còn đây là nữ sinh Minh Hạnh, cháu ở tù đã 3 năm!  Tôi không phải bác sĩ, rất sốt ruột nghe người nhà và chính Minh Hạnh nói về bệnh tình của cháu, có thể là ung thư về thân thể nữ. Cháu cần phải được bác sĩ chuyên khoa với phương tiện của bệnh viện chuyên khoa khám xét kết luận. Nhưng nay cháu mới chỉ nhận được lời hứa, chưa biết bác sĩ đa khoa hay chuyên khoa khám cho cháu. Thưa bác  Trương Chủ tịch! Tâm thư này, tôi kính mong Bác hãy đặt tâm tình làm cha, coi như Minh Hạnh là con gái Bác, mà suy nghĩ và giải quyết. Hơn thế nữa, trong vai trò Chủ tịch nước, Bác cũng như Pharaoh của Việt Nam, theo Hiến pháp, Bác có cả quyền ân giảm cho tù nhân đã bị kết án tử hình. Mong Bác sớm cho Minh Hạnh đi khám bệnh chuyên khoa, vì cháu còn có thiên chức làm vợ, làm mẹ, thưa bác Trương Chủ tịch. Hơn thế nữa, Bác trả tự do cho Minh Hạnh, chính Bác và Việt Nam sẽ tăng uy tín; tất cả chỉ được lợi như Phương Uyên, như Miến Điện và như Pharaon Ai cập, chứ chẳng có ai thiệt hại gì. Tâm thư này tôi không có gì hơn là trông mong Bác cho Đỗ Thị Minh Hạnh đi khám chữa bệnh và trả tự do cho cháu.
Cuối cùng, tôi kính gửi Bác mấy lời, để Bác vững lòng, đừng lo sợ trong quyết định của mình, vì có lời chép rằng:
Hãy học làm điều thiện;
Hãy tìm kiếm công lý;
Hãy giải cứu kẻ bị áp bức;
Hãy bênh vực các cô nhi;
Hãy biện hộ cho người góa bụa”
(Esai 1: 17).
Tới đây, tôi kính chúc bác Trương Chủ tịch dồi dào sức khỏe, hoàn thành trọng trách cao của mình, hầu xứng đáng là Lãnh đạo, là đầy tớ thật trung thành của nhân dân Việt Nam.

Nay kính thư

Làng Đại học Thủ Đức, ngày 9 tháng 9 năm 2013
Mục sư Thân Văn Trường
Đt. 0907 872617

Không có nhận xét nào: