Pages

Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

Ts Quân: Cần vượt qua các trò li gián công cụ của chế độ để liên kết yêu nước

VRNs (03.09.2013) – Sài Gòn – Chào quý vị, hướng đi nào cho công dân nước Việt trong tình hình hiện nay? Có nhiều câu trả lời khác nhau. Tuy nhiên để biết câu trả lời của những người đã và đang theo dõi tình hình Việt Nam từ nhiều năm qua và chính họ đang dấn thân cho công cuộc dân chủ hóa nước Việt. Hôm nay mời quý vị lắng nghe ý kiến của tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân (Ts Quân), người đã 2 lần bị bắt tại Việt Nam vì đấu tranh bất báo động cho dân chủ và nhân quyền và nhiều lần tham gia biểu tình hầu biểu thị về chủ quyền về biển đảo của Việt Nam.
 
PV: Chào Ts Nguyễn Quốc Quân, là một người đã và đang theo dõi tình hình Việt Nam nhiều năm qua, cũng như tham gia đấu tranh bất bạo động hầu Việt Nam có tự do và dân chủ. Ông có thể nói gì về tình hình Việt Nam hiện tại qua sự kiện ký kết Tuyên Bố về Hợp Tác Toàn Diện với Hoa Kỳ và sau đó là việc trả tự do cho sinh viên yêu nước Phương Uyên?

Ts Quân: Trong tình hình kinh tế toàn cầu và kinh tế VN suy thoái trầm trọng hiện nay, chúng ta thấy khá rõ là giới lãnh đạo VN đang rất cần thị trường Hoa Kỳ và muốn gia tăng các mối giao thương với Hoa Kỳ.
- Nhưng điều đáng tiếc là giới lãnh đạo VN lại vẫn dùng cái thủ thuật xưa nay là lấy nhân quyền, đặc biệt là lấy những nhà hoạt động VN ra làm hàng trao đổi như chúng ta đã và đang thấy.
Cái trò cũ rích này của mọi chế độ độc tài, chứ không riêng gì VN, đã không còn lừa bịp được thế giới ngày nay. Khởi từ lòng can đảm và ý thức trách nhiệm của nhiều thành phần dân chúng trong nước, kết hợp với áp lực chính trị liên tục và bền bỉ của bà con ngoài nước, đã khiến sự lừa mị tráo trở này không còn dễ dàng tạo tác động lên các chính phủ tự do hoặc đại khối quần chúng VN nữa.
Cụ thể như lời tuyên bố gần đây của ông đại sứ Mỹ tại VN: Nhân quyền trước đã. Thái độ của các chính phủ Úc, Pháp, Đức, NaUy, Thụy Điển, v.v… đều đồng loạt như thế cả. Hoặc thái độ của Phương Uyên theo gương các đàn anh đàn chị trước đây, ngay khi mới ra tù và gần đây khi trả lời với hãng thông tấn AP, đã từng bước đánh thức lòng yêu nước cũng như tinh thần dấn thân của tuổi trẻ VN cùng nhiều giới quan tâm khác.

PV: Việc thả tự do đến lúc này chỉ có Phương Uyên, một trong số cả trăm tù nhân chính trị và lương tâm, việc này có thể nói lên điều gì?
Ts Quân: Trước hết, khó có thể đếm hết các tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm.
- Khi mà bà con chúng ta chỉ vì thương yêu đùm bọc lẫn nhau mà giúp nhau giữ nhà giữ đất trước các vụ cưỡng chế, họ cũng bị ném vào tù và chuyện đó xảy ra ở khắp tỉnh thành quận huyện. Đó cũng là các tù nhân lương tâm. Họ bị tù chỉ vì hành xử theo lương tâm của mình. Ai sẽ đếm cho hết những tù nhân lương tâm này?
- Cũng vậy, biết bao nhiêu bà con chúng ta đôi khi chỉ vì ức quá phản đối vài câu cũng bị ném vào tù theo điều 79, 88, rồi nay là 258. Và chuyện đó đã xảy ra ở khắp các nơi trên phạm vi cả nước. Ai đếm hết các tù nhân chính trị đó?
Và với con số đó trên cả nước, chỉ có 1 Phương Uyên được thả sau 10 tháng trời đày ải chỉ vì bày tỏ lòng yêu nước của mình. Tôi nghĩ bà con chúng ta đều thấy rõ bức tranh tùy tiện tệ hại này, và từng tự cho mình là một “tù nhân dự khuyết” khi sẵn sàng “nhập kho” . Tôi nghĩ không cần phải nói gì thêm nữa.

PV: Cộng sản Việt Nam phải làm gì để tỏ thiện chí là tôn trọng công dân của mình?
Ts Quân: Dễ lắm thưa anh.
- Họ chỉ cần áp dụng đúng theo các luật pháp do chính họ viết ra. Từ Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước, Thủ Tướng xuống đến công an cấp làng xã phải ĐỨNG DƯỚI pháp luật. Và pháp luật ở đây bao gồm từ bản Hiến Pháp trở xuống.
- Kế đến là thực thi những gì họ đã ký kết với thế giới, mà quan trọng nhất là bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và 2 công ước Liên Hiệp Quốc về quyền con người.
Và bước đầu cụ thể là hãy làm theo gương Miến Điện, thả hết tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm.

PV: Qua ngoại lệ khác thường là Phương Uyên được tự do. Những người yêu Nước Việt phải làm gì để Việt Nam mau có tự do dân chủ và độc lập thật sự?
Ts Quân: Chúng ta vừa chứng minh một lần nữa sự thành công của 3 phương cách đối phó với việc giam giữ các nhà yêu nước. Ba phương pháp này nên được áp dụng nhiều và rộng hơn nữa trong các nỗ lực của những ngày tới:
Liên kết các gia đình, các nhóm, các nỗ lực lại với nhau trong tinh thần “mọi nhà tranh đấu cho quyền lợi của mỗi nhà”. Hôm nay tôi đi đấu tranh cho các bà con khác, ngày mai mọi người đấu tranh cho tôi.
Không im lặng chịu đựng nữa. Mọi thủ thuật trấn áp, mọi thứ giấy tờ, mọi hình ảnh, tên tuổi của những kẻ đàn áp người dân cần được tung ra thật nhanh, thật rộng. Đó là cách duy nhất để kẻ cướp chùn tay.
Kết hợp nỗ lực đấu tranh của bà con trong nước với nỗ lực vận động quốc tế của bà con hải ngoại. Internet đang là nhịp cầu tung hứng tuyệt vời cho chúng ta. Hãy tận dụng phương tiện này.

PV: Các chính đảng nói chung và Việt Tân nói riêng sẽ hoạt động như thế nào trong tình hình mới có vẻ tích cực cho tương lai của Việt Nam?
Ts Quân: Tôi đồng ý tình hình hiện nay rất tích cực về mặt đồng lòng, nối kết, hỗ trợ giữa các nỗ lực của đồng bào chúng ta hiện nay. Tuy cách hành xử của chế độ có phần mạnh tay hơn, nhưng tác động làm các nạn nhân run sợ như trong quá khứ không còn nữa.
Tôi đặc biệt thán phục và ủng hộ các lời kêu gọi “hãy can đảm rời bỏ cái ác”, rời bỏ cái đảng đang làm lụn bại đất nước. Những vị vừa lên tiếng đó chắc chắn sẽ bị trả thù bằng cách này hay cách khác. Chúng ta cần bao quanh, ủng hộ, tiếp tay với những vị đó tối đa.
Công việc thì rất nhiều và đều cần phải làm. Mỗi nhân sự, mỗi nhóm, mỗi tổ chức, mỗi đảng phái có cùng mục tiêu xoá bỏ độc tài đều nên chủ động thực hiện theo sở trường và hoàn cảnh của mình. Đảng Việt Tân tâm niệm luôn luôn sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ hoặc học hỏi lẫn nhau như một nhu cầu cần thiết.
Nhu cầu lớn nhất của chúng ta, theo tôi nghĩ, hiện giờ là làm sao duy trì và mở rộng được vòng đoàn kết giữa mọi thành phần dân tộc đang muốn một tương lai khác cho đất nước. Chúng ta phải vượt qua được các trò ly gián, khiêu khích của các công cụ của chế độ. Tôi nghĩ nỗ lực vừa nêu là căn bản nhất và dĩ nhiên nó đòi hỏi một số hy sinh, nhẫn nhịn, bình tĩnh, và nhất là đặt quyền lợi đất nước lên trên hết.
Riêng đảng Cộng Sản Việt Nam, hay đúng hơn là tập đoàn lãnh đạo đảng CS hiện nay, hãy sớm sáng suốt buông bỏ cơ chế độc tài độc đảng độc hại hiện nay để đón nhận lòng bao dung của nhân dân VN. Đó là một rút lui vinh dự nhất, trong khung thời gian rất hẹp này; thay vì, chắc chắn phải rơi rụng trong tủi nhục với lời nguyền rủa của cả dân tộc oan khuất và chính gia quyến thân thuộc của mình.
Cảm ơn và chúc bình an
Thomas Việt, VRNs

Không có nhận xét nào: