Pages

Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Việt Nam : Các chức sắc tôn giáo lên tiếng về vụ Mỹ Yên

Lực lượng công an được huy động để đàn áp giáo dân Mỹ Yên
 ngày 04/09/2013.  
Ảnh giaophanvinh.net
Thanh Phương
Hôm nay, 10/09/2013, một số chức sắc đại diện cho Công giáo, Tin Lành, Cao Đài và Phật Giáo Hòa Hảo đã công bố Bản Lên Tiếng về vụ việc tại Giáo xứ Mỹ Yên, thuộc Giáo phận Vinh.


Trong Bản lên tiếng này, các chức sắc tôn giáo nói trên, trong đó có ông Lê Quang Liêm, Hội trưởng Phật giáo Hòa Hảo và linh mục Phêrô Phan Văn Lợi, hiệp thông với Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh và toàn thể giáo phận này, nhất là với các nạn nhân giáo xứ Mỹ Yên trong vụ đàn áp ngày 04/09/2013. Họ chỉ trích chính quyền tỉnh Nghệ An đã không có thiện chí giải quyết vụ việc ngay từ đầu, mà còn rắp tâm trả thù giáo dân.
Các chức sắc tôn giáo ký tên vào Bản Lên tiếng nhắc lại là sau nhiều ngày giáo dân Mỹ Yên đòi trả tự do cho hai người bị bắt trái phép là Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải, chủ tịch xã Nghi Phương đã viết giấy cam kết sẽ thả hai người vào chiều ngày 04/09. Thế nhưng, vào hôm đó, khi giáo dân đến đón hai người bị bắt, thì đã bị hơn 500 công an, dân phòng, côn đồ… trang bị thuốc nổ, hơi cay, lựu đạn khói, chó nghiệp vụ xông vào tấn công. Nhiều người đã bị bắt về đồn. Ít nhất 30 người bị thương, trong đó có cả phụ nữ và thiếu niên, một số nạn nhân còn trong tình trạng nguy kịch tính mạng.
Theo các chức sắc Công giáo, Tin lành, Cao Đài, Phật Giáo Hòa Hảo, đây “vừa là hành vi dối trá lật lọng, vừa là hành vi bạo lực trấn áp, vừa là hành vi tàn nhẫn ác độc” của chính quyền tỉnh Nghệ An. Bản lên tiếng của các chức sắc tôn giáo cũng lên án việc các báo đài ở Nghệ An đã có nhiều bài báo “sai sự thật”, “nhằm đầu độc công luận” về vụ Mỹ Yên.
Tòa Giám mục Xã Đoài ( Giáo phận Vinh) trong văn thư đề ngày 07/09 gởi đến Báo Nghệ An đã phản đối báo đài Nghệ An xuyên tạc sự thật về vụ Mỹ Yên. Nhưng Báo Nghệ An hôm nay đã đăng trên mạng bài trả lời văn thư của Tòa Giám mục Xã Đoài, khẳng định những thông tin mà báo này đăng tải là “hoàn toàn chính xác, đúng sự thật”, cho nên họ không có nghĩa vụ đính chính những thông tin đã đưa.

Không có nhận xét nào: