Pages

Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

Ý nghĩa của việc ông Nhân sang Mặt trận

Ông Nguyễn Thiện Nhân gặp Thủ tướng Lý Khắc Cường hồi tháng 5/2013
Ông Nguyễn Thiện Nhân gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hồi tháng 5/2013
Dư luận trong ngoài nước đang quan tâm việc ông Nguyễn Thiện Nhân sẽ sớm thôi chức phó thủ tướng sau khi được bầu làm Chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam.
Tại Hội nghị Trung ương 7 hồi tháng Năm, ông Nhân được bầu bổ sung vào Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản.


Nhưng việc ông sang nắm Mặt trận Tổ quốc lại cũng gây ra bình luận sự nghiệp chính trị của ông sẽ không thể đi xa hơn.
Một luồng dư luận cho rằng với vị thế mới, ông là ứng viên hàng đầu cho chức Thủ tướng vào năm 2016.
Theo một nhà quan sát Việt Nam, giáo sư Carl Thayer từ Úc, việc ông Nguyễn Thiện Nhân trở thành chủ tịch Mặt trận Tổ Quốc có thể là cơ hội cho cả ông và Mặt trận.
Nhưng nó cũng có thể là điều ngược lại cho cả hai.
Tiến sĩ Thayer, Giáo sư Danh dự của Đại học New South Wales, Australia, bình luận:
"[Khả năng] thứ nhất là Phó Thủ tướng Nhân được tạo cơ hội để chứng minh mình là 'người của công chúng' sau màn thể hiện không nổi bật ở cương vị Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo.
"Điều này sẽ ảnh hưởng tới tương lai của ông tại đại hội đảng sắp tới.
"Khả năng thứ hai ... là ông Nhân bị đẩy sang một bên và không còn là ứng viên cho chức thủ tướng vào năm 2016."
Ông Thayer cũng nói với độ tuổi còn tương đối trẻ của mình, ông Nhân có thể khuyến khích giới trẻ tham gia vào Mặt trân Tổ quốc và đưa tổ chức này vào thế kỷ 21.
Nhưng với vai trò Ủy viên Bộ Chính trị, Giáo sư Thayer nói, ông Nhân sẽ vừa đá bóng, vừa thổi còi vì ông nằm trong cơ quan quyền lực và ra quyết định cao nhất của Đảng nhưng lại cũng đứng đầu cơ quan có vai trò thách thức Đảng Cộng sản.

Vai trò Mặt trận

Giáo sư Thayer nói người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc nên được các thành viên của tổ chức này bầu ra thay vì được 'thả dù' từ trên xuống.
Ông cũng bình luận thêm rằng Mặt trận Tổ quốc cần mở rộng và bao gồm các nhóm như các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức tình nguyện.
Theo ông, Mặt trận Tổ quốc cần tạo ra những thay đổi ở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để tổ chức này thực sự đại diện cho quyền lợi của công nhân ngành dệt may, nhất là công nhân tại các liên doanh với đối tác nước ngoài.
Tin ông Nguyễn Thiện Nhân trở thành người đứng đầu Mặt trận được công bố hôm 5/9.
Tới ngày 12/9, một quan chức của Quốc hội Việt Nam xác nhận cơ quan đại diện của dân này sẽ xem xét miễn nhiệm chức danh Phó Thủ tướng của ông Nhân.
Một số nguồn tin nói rằng một trong các ứng viên nặng ký vào chức Phó Thủ tướng sẽ là Chủ nhiệm, Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Không có nhận xét nào: