Pages

Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

HÀ NỘI SẼ CHẮC CHẮN CHO KINH DOANH PHÁO ĐỂ CỨU NGUY KINH TẾ


Tin rò rỉ từ nội bộ đảng cho biết nhiều quan chức của chế độ Cộng sản Việt Nam đang hối thúc Nguyễn Tấn Dũng nên đồng ý cho buôn bán pháo vào dịp tết Nguyên Đán 2014 này. Theo lý luận của giới ủng hộ chuyện đốt pháo, thì ngoài chuyện cho dân chúng hả hê vui mừng, làm giảm sự căng thẳng chính trị xã hội đang lên cao, còn là dịp để nhà cầm quyền độc quyền kinh doanh, có thể đem về hàng chục ngàn tỉ đồng tiền Việt Nam, cứu nguy nền kinh tế đang quá suy sụp lúc này. Ngóng được tình hình này, dân vận chuyển pháo lậu cũng làm việc ngày đêm hòng kiếm tiền trong đợt cho phép đốt pháo này.

Chỉ mới gần cuối năm, nhưng số lượng bắt giữ các đợt vận chuyển pháo lậu đã tăng vọt một cách khó tin. Dĩ nhiên các đường vận chuyển cũng là từ biên giới Trung Cộng vào Việt Nam. Trước áp lực kiếm tiền của Hà Nội, Bộ công an Cộng sản Việt Nam cũng đành phải đồng ý, mặc dù trước đó phản bác kịch liệt và cho rằng sẽ là mối đe dọa về chính trị khi cho pháo quay trở lại.
Mới đây theo yêu cầu của Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an hiện đang rà soát lại mọi thứ về an ninh để chuẩn bị cho việc cho phép đốt pháo. Dường như việc lợi dụng tiếng pháo để khủng bố hay tấn công là điều mà chế độ Cộng sản Việt Nam từng thực hiện năm 1968 đang làm điều ám ảnh chính họ. Và mặc dù chưa có phép chính thức, các nhà máy của quân đội thuộc hệ thống nhà máy quân sự Z121 đang ráo riết sản xuất.
Dự trù đang có đến 40 loại được chuẩn bị tung ra thị trường nhưng trước mắt, sẽ có 10 loại được chào hàng trước. Nhà máy Z121 này cũng dự trù sẽ bán rộng rãi ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2014, Giám đốc Nhà máy Z121 là một tên đại tá bộ độ, biện minh cho mức độ an toàn của những loại pháo này. Các loại pháo giải trí này vẫn đang được nhà máy bán cho các đơn vị thường xuyên tổ chức các sự kiện chính trị xã hội, văn hóa, giải trí trong nước. Lệnh cấm đốt pháo do Võ Văn Kiệt đưa ra vào năm 1994, bất chấp nhiều ý kiến phản đối của dân chúng, là do lo ngại về an ninh. Giờ thì pháo có thể sẽ quay trở lại theo lệnh của Nguyễn Tấn Dũng, không còn quan trọng về an ninh nữa, mà quan trọng là có làm ra tiền hay không.

Không có nhận xét nào: