Pages

Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Thái chuẩn bị sẵn sàng cho Cộng đồng chung ASEAN

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. (Ảnh: THX/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 30/10, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã hối thúc các cơ quan chính phủ chuẩn bị sẵn sàng cho việc hình thành Cộng đồng chung ASEAN (AEC) năm 2015 vì sẽ có rất nhiều thay đổi tác động tới các khu vực công, tư và dân sự của nước này trong thời gian tới.

Khai mạc cuộc triển lãm "Tương lai Thái Lan trong cộng đồng ASEAN," bà Yingluck nhấn mạnh Thái Lan cần tăng cường khả năng cạnh tranh để có thể đối phó với thách thức cũng như tận dụng cơ hội từ việc hình thành cộng đồng chung ASEAN.



Cuộc triển lãm được tổ chức nhằm tăng cường sự hiểu biết trong ASEAN, đồng thời tạo cơ hội kinh doanh và thể hiện khả năng cạnh tranh của Thái Lan trong khu vực.

Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tham gia triển lãm cùng một số nước thành viên ASEAN khác nhằm quảng bá hình ảnh và tăng thêm cơ hội giao lưu. Một số hội thảo về thương mại và cơ hội đầu tư trong khu vực cũng được tổ chức tại cuộc triển lãm này.

Thái Lan cho rằng với việc ASEAN sẽ trở thành một thị trường chung gồm hơn 600 triệu dân sau năm 2015, kết nối trong khu vực cũng sẽ phát triển mạnh và nước này cần tận dụng lợi thế vị trí chiến lược để đóng vai trò là cửa ngõ của ASEAN. Chính phủ Thái Lan đang xúc tiến siêu dự án cơ sở hạ tầng trị giá 2.000 tỷ baht (khoảng 64 tỷ USD) cũng là để thực hiện mục tiêu kết nối Thái Lan với các nước láng giềng trong ASEAN.

Hiện tại Chính phủ Thái Lan đã vạch ra 8 chiến lược để chuẩn bị cho việc hội nhập của nước này với cộng đồng ASEAN, bao gồm thúc đẩy cạnh tranh hàng hóa, dịch vụ và đầu tư; cải thiện chất lượng cuộc sống và xã hội; phát triển cơ sở hạ tầng và hệ thống hậu cần nhằm tăng cường kết nối; phát triển nguồn nhân lực đáp ứng tiêu chuẩn của ASEAN; cải thiện hệ thống luật pháp để tạo cơ hội cho thương mại và đầu tư; tăng cường hiểu biết của công chúng đối với AEC; củng cố an ninh; thúc đẩy cạnh tranh đô thị.

Theo bà Yingluck, tất cả các bộ ngành của Thái Lan cần thành lập đơn vị chuyên trách ASEAN để có thể phối hợp chặt chẽ với nhau. Chính quyền các tỉnh cần triển khai tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về ASEAN trong người dân địa phương.

Chính phủ Thái Lan sẽ bắt đầu triển khai phát triển khu vực nông nghiệp và công nghiệp nhằm tăng cường tính cạnh tranh. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các sản phẩm OTOP (mỗi địa phương một sản phẩm) sẽ được trợ giúp phát triển. Giáo dục và đào tạo cũng sẽ được chú trọng củng cố.

Bà Yingluck cho rằng để thực hiện mong muốn làm cửa ngõ về thương mại, đầu tư và du lịch của ASEAN, Thái Lan cần chuẩn bị kỹ mọi phương diện và chính phủ đang tạo mọi điều kiện thuận lợi cả về cơ hội lẫn cơ sở hạ tầng để tất cả các khu vực thực hiện thành công mục tiêu này khi AEC hình thành./TTXVN

Không có nhận xét nào: