Pages

Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

TQ điều 4 tàu cảnh sát biển "đe" Nhật ở Senkaku

(KT.net.vn) - Sau tuyên bố đáp trả đe dọa sẵn sàng bắn hạ các máy bay không người lái Trung Quốc của Tokyo, Bắc Kinh tiếp tục điều lực lượng cảnh sát biển hùng hậu tới quần đảo tranh chấp.

Tàu Cảnh sát biển Trung Quốc lởn vởn gần quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông.

Trung Quốc hôm nay tiếp tục tăng áp lực và sức ép lên Tokyo về tranh chấp lãnh thổ. Theo đó, 4 tàu cảnh sát biển của Trung Quốc đã nhắm hướng quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư thẳng tiến. Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, họ phát hiện đội tàu đang trên đường tiếp cận quần đảo tranh chấp lúc 10h sáng nay.


Đã trở thành thông lệ, các tàu Trung Quốc thường nán lại vài giờ xung quanh Điếu Ngư/Senkaku. Sau đó, họ di chuyển tới vùng tiếp giáp, theo định nghĩa, nằm ngoài vùng lãnh hải quần đảo 12 hải lý.
Bắc Kinh đã liên tục triển khai tàu chiến, tuần tra cũng như hải giám tới Điếu Ngư/Senkaku kể từ khi Tokyo tuyên bố quốc hữu hóa quần đảo hồi tháng 9 năm ngoái.

Trong khi đó, đáp trả đe dọa bắn hạ máy bay người lái xâm phạm không phận của Tokyo cuối tuần qua, Bắc Kinh mạnh mẽ tuyên bố: “Nếu bắn hạ máy bay không người lái của Trung Quốc, Nhật Bản sẽ khuấy lên tình huống khiêu khích nghiêm trọng, khơi mào cho chiến tranh dưới mọi hình thức giữa 2 nước”.
“Chúng tôi sẽ có các biện pháp trả đũa và kẻ khiêu khích sẽ phải lĩnh toàn bộ hậu quả”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết.
Phản ứng của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh có tin, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã thông qua kế hoạch cho phép các lực lượng tự vệ Nhật bắn hạ bất cứ máy bay không người lái nào xâm phạm vào không phận của nước này.

Trong một chuyến thăm quân đội hôm qua, Thủ tướng Abe nhấn mạnh: “môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản ngày càng trở nên nguy hiểm. Bạn sẽ phải từ bỏ hoàn toàn khái niệm rằng, lực lượng quốc phòng chỉ có thể hành động răn đe, tự vệ”.
Việc Bắc Kinh tăng cường gây áp lực đối với Tokyo còn được cho là xuất phát từ việc ông Abe, trong một cuộc phỏng vấn vào cuối tuần, đã thẳng thừng tuyên bố ủng hộ châu Á đáp trả mạnh mẽ động thái mà ông nhấn mạnh là “nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực của Bắc Kinh”.
Cũng cuối tuần vừa qua, chiến đấu cơ Trung-Nhật được thông báo đã vờn nhau 3 ngày liên tiếp trên biển Hoa Đông, gần quần đảo Okinawa của Nhật Bản. Tuy nhiên, các máy bay Trung Quốc đã không xâm phạm không phận láng giềng.

Tất cả những diễn biến diễn ra liên tiếp cuối tuần qua liên quan đến tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật tại Biển Hoa Đông được cho là bắt nguồn từ kế hoạch tập trận quy mô của Tokyo sắp tới. Cuộc tập trận có sự tham gia của 34.000 binh sĩ để kiểm tra khả năng bảo vệ đảo xa của Nhật Bản bị cảnh báo có khả năng khiến tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật tiếp tục leo thang.
Giới quan sát cảnh báo, sự hiện diện của rất nhiều lực lượng và vũ khí quân sự trong khu vực làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc đối đầu vũ trang nguy hiểm giữa 2 nước trên Biển Hoa Đông./Bạch Dương (Theo CNA)

Không có nhận xét nào: