Pages

Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Trung Quốc họp Hội nghị Trung ương 3


Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường tại Đại hội Đảng
Kinh tế - xã hội Trung Quốc sẽ có cải cách "chưa từng thấy"
Tân Hoa Xã cho hay Hội nghị toàn thể lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khoá 18 sẽ họp tại Bắc Kinh từ 9/11-12/11.

200 ủy viên trung ương sẽ có mặt trong hội nghị được tổ chức một năm sau khi có ban lãnh đạo mới và ông Tập Cận Bình lên làm tổng bí thư.
Đây là quyết định đưa ra tại cuộc họp ngày 29/10 của Bộ Chính trị Đảng CSTQ.

Tân Hoa Xã nói Hội nghị 3 sẽ đánh dấu "một bước khởi đầu lịch sử mới".
Nhân vật thứ tư trong dàn lãnh đạo Đảng CSTQ, ông Du Chính Thanh, hôm 27/10 tuyên bố rằng "Hội nghị 3 sẽ đưa ra các cải cách kinh tế xã hội chưa từng thấy".
Giới quan sát nhắc lại rằng, tại các kỳ hội nghị lần thứ ba của một số khóa trước đã diễn ra các thay đổi to lớn, đặc biệt trong kinh tế.
Năm 1978, ông Đặng Tiểu Bình đã thông báo chính thức chấm dứt kinh tế kế hoạch hóa, dẫn đến sự vươn dậy mạnh mẽ của kinh tế tư nhân.
Tại Hội nghị trung ương 3 năm 1993, ông Giang Trạch Dân cổ suý cho ý tưởng xây dựng nền "kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa" trước năm 2000.
Thông thường tiếp theo hội nghị trung ương sẽ là Hội nghị công tác kinh tế trung ương giữa Đảng và chính quyền để bàn thảo các biện pháp thực hiện nhiệm vụ kinh tế và cải cách.

'Cải cách chưa từng thấy'

Hiện còn chưa có chi tiết về các cải cách sẽ được đưa ra nhưng Tân Hoa Xã nói thay đổi sẽ diễn ra nhanh chóng ở những lĩnh vực mà điều kiện đã chín muồi.
Tuy vậy, không có trông đợi về cải cách trong lĩnh vực chính trị.
Lãnh đạo Trung Quốc đang tìm cách chuyển đổi nền kinh tế từ phụ thuộc vào xuất khẩu và đầu tư sang thúc đẩy tiêu dùng.
Điều này có nghía nền kinh tế có thề̉ chững lại, nhưng tăng trưởng hy vọng sẽ bền vững hơn.
Chính phủ Trung Quốc dự báo kinh tế sẽ tăng trưởng 7,5% trong năm nay, mức thấp nhất trong hai thập niên qua.
Một số nguồn tin cho hãng thông tấn Reuters hay rằng trong số các cải cách đưa ra sau Hội nghị trung ương 3 sẽ có cải cách tài chính, các thay đổi về tiền tệ, đất đai và hộ khẩu, vốn đã là điều gây bức xúc xưa nay.
Hồi đầu tuần này, báo chí nói có tám lĩnh vực cải cách được đề xuất là: tài chính, thuế, đất đai, tài sản công, phúc lợi xã hội, sáng chế, đầu tư nước ngoài và quản lý nhà nước.

Không có nhận xét nào: