Pages

Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Đại sứ quán Úc do thám ‘khắp châu Á’?

Biểu tình phản đối chương trình nghe lén của NSA ở Washington hôm 26/10
Các đại sứ quán Úc đã được dùng để nghe lén điện thoại và lọc dữ liệu tại khắp châu Á như một phần của hệ thống do thám của Hoa Kỳ, theo tờ BấmSydney Morning Herald.
Tờ này dẫn nguồn của một quan chức tình báo Úc và Edward Snowden cho hay Cơ quan Tình báo Chính phủ Úc (Defence Signals Directorate) thực hiện việc do thám tại các đại sứ quán mà hầu hết giới ngoại giao Úc không hề biết.


Trong khi đó Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc từ chối bình luận về vụ việc được tiết lộ này.
Fairfax Media, công ty truyền thông lớn tại Úc, nói rằng việc thu thập thông tin tình báo diễn tại các đại sứ quán Úc ở Jakarta, Bangkok, Hà Nội, Bắc Kinh, Dili (Đông Timor), và Cao ủy của Úc tại Kuala Lumpur và Port Moresby...
Một người phát ngôn bộ này nói “Bấy lâu nay chính phủ Úc không bình luận về các chủ đề tình báo”.
Còn ông Des Ball, một chuyên gia tình báo nói rằng Cơ quan Tình báo Chính phủ Úc đã hợp tác với Hoa Kỳ từ lâu để theo dõi khu vực châu Á Thái Bình Dương.
"Biết láng giềng của mình thực sự nghĩ gì là quan trọng cho tất cả các kiểu đàm phán ngoại giao và mậu dịch," Giáo sư Ball nói với Fairfax Media.
Tài liệu mật của NSA bị ông Snowden tiết lộ và được đăng trên tạp chí Der Spiegel của Đức cho thấy một chương trình do thám tại các đại sứ quán và lãnh sự quán của Hoa Kỳ cũng như các cơ quan ngoại giao của nhóm “Năm cặp mắt” đối tác tình báo trong đó có Australia, Anh Quốc và Canada.
Được gọi dưới mật mã STATEROOM, chương trình này gồm hoạt động nghe lén điện thoại và đọc dữ liệu lưu chuyển bằng internet.
Tài liệu này nói rõ rằng Cơ quan Tình báo Chính phủ Úc thực hiện hoạt động do thám tại cá cơ sở ngoại giao của Úc.
“Hoạt động này là bí mật, và sứ mệnh thực sự của các hoạt động này không được đa phần nhân viên ngoại giao làm việc tại các cơ sở đó biết”, tài liệu này cho hay.
Trong khi đó một phái đoàn quan chức tình báo của Đức đang ở Washington để hội đàm với Tòa Bạch Ốc về tin tức liên quan tới việc điện thoại di động của Thủ tướng Đức Angela Merkel bị nghe lén.
Còn James Clapper, giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ vào tuần này phát biểu trước các nghị sỹ theo dõi để biết ý định của các nhà lãnh đạo nước ngoài là ‘chủ trương hàng đầu’ của chính sách tình báo Mỹ.

Không có nhận xét nào: