Pages

Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Mỹ giục Trung Quốc thả một nhà đấu tranh nhân quyền

Ông Dương Mậu Đông (Yang Maodong), bút hiệu Quách Phi Hùng
 (Guo Feixiong)  
@wikpedia
Trọng Nghĩa
Hoa Kỳ vào hôm qua 29/10/2013 đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc trả tự do cho nhà ly khai Dương Mậu Đông (Yang Maodong), bị bắt vào trung tuần tháng 8 tại Quảng Châu. Vợ ông, sống bên Mỹ, lo ngại ông bị hành hạ trong tù.
Được biết đến dưới bút hiệu Quách Phi Hùng (Guo Feixiong), ông Dương Mậu Đông, bị bắt trong lúc đang phát biểu trong một cuộc tập họp ở Quảng Châu, bảo vệ quyền tự do ngôn luận, ngày 18/8 vừa qua, với tội danh « gây rối, tụ tập phi pháp ».



Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Jason Rebholz, cho là Hoa Kỳ rất lo ngại về việc ông Dương Mậu Đông bị bắt và đã tỏ thái độ quan ngại về chính sách bắt những người bảo vệ các quyền tự do.
Hoa Kỳ « kêu gọi chính phủ Trung Quốc trả tự do ngay cho ông Dương, hủy bỏ tất cả các giới hạn trong việc đi lại của ông, đảm bảo tất cả các quyền tự do mà ông được có, chiếu theo luật Trung Quốc và các công ước quốc tế về nhân quyền ».
Vợ của ông Dương Mậu Đông, sang Hoa Kỳ lánh nạn cùng với con gái năm 2009, thứ Tư vừa qua đã ra giải thích trước Quốc hội Mỹ là bà đã đệ 7 lá đơn lên cho phía Trung Quốc xin được thăm chồng nhưng không kết quả.
Theo bà trong những lần bị bắt trước đây, chồng bà đã bị tra tấn, và lần này cũng sẽ không khác. Bà Dương còn cho biết chồng bà đã tuyệt thực trong 4 lần bị bắt trước đây từ năm 2011.
Ông Dương Mậu Đông được biết đến sau khi ông tiết lộ vụ tham nhũng của một lãnh đạo đảng tai to mặt lớn ở điạ phương. Ông cũng từng đứng ra bảo vệ dân làng ở Quảng Đông.

Không có nhận xét nào: