Pages

Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Việt-Mỹ đối thoại chính sách quốc phòng

Toàn cảnh đối thoại
Việt Nam và Hoa Kỳ vừa có đối thoại chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng lần 4 tại Washington DC trong hai ngày 28/10-29/10.
Trong khuôn khổ đối thoại, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, đã ký biên bản hợp tác về bảo vệ bờ biển với Đô đốc Lực lượng phòng vệ bờ biển Mỹ Robert Papp.


Đoàn Việt Nam đã đi thăm một số đơn vị, căn cứ hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ.
Theo đó, hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh biển, nghiên cứu dự báo và chia sẻ kinh nghiệm.
Vòng đối thoại lần này do Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh và Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chuyên trách Nam Á và Đông Nam Á Vikram Singh đồng chủ trì.
Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết lần này "hai bên đã trao đổi, đánh giá tiến trình hợp tác quân sự, quốc phòng song phương, tình hình an ninh khu vực và các vấn đề quan tâm chung, trong đó có tự do, an toàn hàng hải, an ninh biển và những nguy cơ tiềm ẩn đe dọa hòa bình, ổn định tại khu vực".
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel dự định sẽ thăm Việt Nam năm 2014.

Giữ nguyên cam kết

Ông Vikram Singh được dẫn lời nói "dù gặp khó khăn về ngân sách, các cam kết của Hoa Kỳ ở Châu Á-Thái Bình Dương vẫn không thay đổi".
Ông nói thêm rằng Mỹ "tiếp tục tăng cường quan hệ với các đồng minh cũng như đối tác mới, trong đó có Việt Nam".
Hợp tác hai bên trong lĩnh vực hải quân được nhấn mạnh, với thống nhất tăng cường các chuyến thăm viếng lẫn nhau của tàu chiến và tàu của Mỹ sửa chữa dịch vụ hậu cần tại các cảng của Việt Nam.
Phía Hoa Kỳ hoan nghênh Việt Nam tuyên bố chính thức tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc, và khẳng định sẽ giúp đỡ Việt Nam tham gia hoạt động này.
Về tranh chấp lãnh thổ trên biển, hai bên tái khẳng định chủ trương giải quyết bất đồng một cách hòa bình, thông qua thương lượng và dựa trên luật pháp quốc tế, hướng tới thiết lập Bộ Quy tắc Ứng xử của các bên ở Biển Đông.
Đây là cuộc đối thoại chính sách quốc phòng thứ hai trong năm nay, lần trước hồi tháng 1.
Đáng ra đối thoại này diễn ra mỗi năm một lần, nhưng cuộc năm 2012 không được tổ chức vì thiên tai ở Mỹ và chuyển sang năm nay.
Hàng năm Việt Nam và Hoa Kỳ có ba cơ chế đối thoại liên quan tới quốc phòng, bao gồm Đối thoại quốc phòng song phương (Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ chủ trì, bắt đầu từ 2005); Đối thoại Chính trị-An ninh-Quốc phòng (do Bộ Ngoại giao hai bên chủ trì, bắt đầu từ 2008); và Đối thoại Chính sách Quốc phòng (Bộ Quốc phòng hai bên chủ trì, bắt đầu từ 2010).

Không có nhận xét nào: