Pages

Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Trung Quốc bắt 139 người kêu gọi thánh chiến

(Dân trí) - Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay cho hay, nước này đã bắt 139 người ở Tân Cương vì phổ biến tư tưởng tôn giáo cực đoan. 


Lực lượng chống khủng bố tham gia một cuộc diễn tập ở Tân Cương.

Tờ China Daily dẫn nguồn không được nêu tên trên tờ Nhật báo Tân Cương cho hay, cảnh sát ở Tân Cương đã “đối phó với ngày càng nhiều vụ việc trong đó các cá nhân đăng tải và tìm kiếm thông tin có nội dung cực đoan tôn giáo trên mạng”.



Trong 2 tháng 7 và 8, 139 người đã bị bắt vì “phổ biến chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, trong đó có thánh chiến”, tờ báo cho hay.

Cũng dẫn nguồn Nhật báo Tân Cương, tờ Thời báo Hoàn Cầu cho biết một nông dân ở Hotan đã bị bắt sau khi đăng tải 2GB sách điện tử về chủ nghĩa ly khai và tài liệu được đọc 30.000 lượt.

Báo chí nhà nước Trung Quốc trước đây cho biết người Duy Ngô Nhĩ đã tham gia vào cuộc nội chiến ở Syria, chống chính quyền của Tổng thống Assad. Sau đó họ trở về quê nhà, thực hành những kinh nghiệm chiến binh của mình.

Tờ China Daily dẫn nguồn cảnh sát cho hay các thành viên của một băng nhóm đứng sau vụ tấn công khủng bố ở Lukqun hồi tháng 6, làm 35 người thiệt mạng, trước đó đã xem các đoạn video cực đoan.

Hồi tháng 9 tòa án ở Trung Quốc đã kết án 3 người tử hình và 1 người 25 năm tù giam vì vụ tấn công. Tân Hoa Xã vào thời điểm đó cũng cho hay những người này tham gia vào một tổ chức khủng bố. Đây là vụ gây thương vong lớn nhất ở Tân Cương kể từ năm 2009, khi bạo động giữa người Duy Ngô Nhĩ chiến đa số và người Hán khiến 200 người chết.


Vũ Quý


Theo AFP

Không có nhận xét nào: