Pages

Thứ Tư, 4 tháng 3, 2015

Campuchia trục xuất người tỵ nạn từ VN

Hơn 60 người Thượng Việt Nam đã vượt biên sang Campuchia kể từ tháng 10 năm ngoái, Cambodia Daily cho biết
Hàng chục người Thượng từ Việt Nam vượt biên sang Campuchia để xin tỵ nạn đã bị trục xuất về nước.
Thông tin trên được Văn phòng Cao ủy về Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (OHCHR) xác nhận với BBC ngày 3/3.

"Trong hai ngày 24, 25 tháng Hai, hơn 40 người Thượng Việt Nam đã bị trục xuất khỏi Campuchia," bà Bushra Rahman, phát ngôn viên của OHCHR tại Campuchia, cho biết.
Con số này lớn hơn so với con số 36 người do tờ Cambodia Dailly đưa ra trong tin hôm 28/2.
"Chúng tôi cũng có nghe báo chí nói là 36 người đã bị bắt trên đường đi Phnom Penh và sau đó bị trục xuất" bà Bushra nói.
"Tuy nhiên theo số liệu chính thức mà chúng tôi có được thì con số này là hơn 40 người".
Trong tin ngày 2/3, đài VOA dẫn thông tin từ Bộ Nội Vụ Campuchia cho biết tất cả những người nói trên bị trục xuất vì "nhập cảnh bất hợp pháp".
Tuy nhiên cũng đài này cho biết 13 người khác đang được xem xét cho tỵ nạn.
Phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Campuchia, ông Khieu Sopheak được dẫn lời nói "các chuyên gia về nhập cư của Bộ Nội Vụ xét thấy những người này đã đạt đủ tiêu chuẩn tỵ nạn chính trị."
"Họ đang chờ được phê chuẩn lần cuối bởi Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng".
Hơn 60 người Thượng đã vượt biên từ Việt Nam sang Campuchia để xin tỵ nạn kể từ tháng 10 năm ngoái, theo Cambodia Daily.

'Thực trạng đáng buồn'

Trong một thông cáo, OHCHR đã chỉ trích việc trục xuất và gọi đây là "thực trạng đáng buồn" của tình hình thực thi Công ước về Người Tỵ nạn và Công ước chống Tra tấn của Liên Hiệp Quốc tại Campuchia.
Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với BBC ngày 30/1, ông Chhay Thi, quan sát viên Hiệp hội Nhân quyền và Phát triển Campuchia (Adhoc), cho biết hơn 30 người Thượng đã ẩn náu trên một khu rừng ở tỉnh Rattanakiri sau khi trốn từ Việt Nam sang Campuchia hồi tháng Một.
Báo Phnom Penh Post khi đó cho biết các dân làng địa phương đã giúp đỡ những người này tránh khỏi bị bắt giữ.
Cũng báo này cũng dẫn lời một nguồn tin ẩn danh từ Liên Hiệp Quốc cho biết cơ quan này đang 'đàm phán' với chính quyền Campuchia về vụ việc.
Tuy nhiên, bà Bushra cho biết văn phòng của bà đã không thể tiếp cận nhóm người nói trên.
"Các đại diện từ văn phòng của chúng tôi đã liên tục bị cảnh sát địa phương ngăn chặn không cho gặp nhóm tỵ nạn," bà nói.
Trong những năm gần đây, hàng chục người Thượng ở Tây Nguyên đã vượt biên sang Campuchia.
Hồi năm 2004, một cuộc biểu tình lớn của người Thượng ở Tây Nguyên đã bị dập tắt, sau đó xảy ra tình trạng người thiểu số ồ ạt trốn khỏi Việt Nam.

Không có nhận xét nào: