Pages

Thứ Tư, 4 tháng 3, 2015

Thanh tra giấy phép Formosa

Nhà máy thép của Formosa đang được xây dựng
Thanh tra Chính phủ vừa xác định việc một doanh nghiệp Đài Loan được cấp phép đầu tư một nhà máy thép tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, với thời hạn đến 70 năm là ‘trái pháp luật’, báo chí trong nước đưa tin.
Theo kết luận thanh tra được báo Tuổi Trẻ dẫn lại thì Ban Quản lý Khu Kinh tế Vũng Áng đã ‘vi phạm Luật Đầu tư’ khi cấp giấp phép đầu tư có thời hạn 70 năm cho dự án nhà máy thép của Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa (FHS) khi chưa có sự đồng ý của Chính phủ.

Từng được đề cập?

BBC Việt ngữ đã liên hệ ông Hồ Anh Tuấn, trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hà Tĩnh, để hỏi phản ứng về việc này nhưng ông Tuấn từ chối trả lời. Ông cho biết đã trình bày quan điểm của Ban Quản lý với VTV (Đài Truyền hình Việt Nam) rồi.
Theo tìm hiểu của BBC thì mặc dù thời hạn cấp phép 70 năm cho Formosa giờ đây mới được Thanh tra Chính phủ nêu lên, vấn đề này đã từng được đề cập trên báo chí.
Ông Nguyễn Cảnh Thụy, phó giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch Hà Tĩnh, trong một bài phỏng vấn với báo Tuổi Trẻ hồi cuối tháng 10 năm ngoái về việc Formosa xây miếu thờ, cũng đã khẳng định rất rõ ràng: “Chúng ta biết Formosa được thuê đất 70 năm. Vậy 70 năm sau những hạng mục của nhà máy có thể bị đập dỡ, còn miếu thờ có ai dám đập không?”
Hiện không rõ tại sao mà một quyết định được kết luận là trái pháp luật mà vẫn có thể tồn tại từ năm 2008 cho đến nay trong khi các lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh không thấy có ý kiến gì.
Theo Tuổi Trẻ thì sau khi phía công ty Đài Loan có báo cáo xin thời gian hoạt động của dự án là 70 năm thì Ủy ban nhân dân Hà Tĩnh đã có văn bản xin ý kiến các bộ ngành và trong ý kiến trả lời, không có bộ ngành nào đề xuất cho dự án Formosa hoạt động đến 70 năm.
Tuy nhiên, sau khi Formosa có đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đầu tư thì đến tháng 6 năm 2008, Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng đã cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm, cũng theo Tuổi Trẻ.
Luật Đầu tư của Việt Nam quy định thời hạn hoạt động của các dự án đầu tư nước ngoài là không quá 50 năm nhưng vẫn có đặc cách được kéo dài đến 70 năm cho một số dự án nhưng cần phải được Chính phủ cho phép.
Dự án nhà máy thép của Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa (FHS) ở Khu Kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, là nơi có nhiều công nhân Trung Quốc đang làm việc.
Hồi cuối năm ngoái, dự án này đã gây phản ứng trong dư luận ở Việt Nam khi họ cho xây một miếu thờ được cho là để thờ thần tài, thổ địa trong khuôn viên dự án. Miếu thờ này sau đó được yêu cầu phải dỡ bỏ dù đã được xây gần xong.
Hồi tháng 11 năm ngoái, hơn 300 công nhân Trung Quốc làm việc cho hai nhà thầu tại dự án nhà máy thép của Formosa đã bị chính quyền xử phạt vì ‘làm việc trái phép’ và ‘vi phạm quy định nhập cảnh’.

Không có nhận xét nào: