Pages

Thứ Tư, 11 tháng 3, 2015

Công an huyện Tiền Hải: Hiếp dâm trẻ em, không bị truy cứu?

VNRs (11.3.2015) – Sài Gòn – Cháu gái chưa đầy 13 tuổi -sống ở Thái Bình- tố cáo bị người đàn ông độ tuổi trung niên -người hàng xóm- hiếp dâm. Vụ việc đã được các cơ quan chức năng thụ lý vụ án, nhưng đã hơn 6 tháng nay vẫn chưa có kết quả.
Nạn nhân là con gái của ông Đào Văn Song, sống ở thôn Đại Đồng, xã Nam Trung, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Cháu gái sinh năm 2000. Người đàn ông bị tình nghi có hành vi hiếp dâm là ông Nguyễn Văn Thuân, hàng xóm ông Song.
Ông Đào Văn Song kể lại sự việc con gái ông: “Tối ngày 15.08.2014, cháu đem cơm thừa xuống ao, để đổ cơm thừa cho cá ăn, nhưng cháu rẽ qua nhà ông Nguyễn Văn Thuân. Bá Liên -chị dâu ông Song- theo dõi cháu, nhưng không thấy cháu đâu trong khi trời tối. Bá Liên gọi mẹ cháu. Mẹ cháu chạy ra, gọi cháu. Mẹ cháu đứng ở trên nhà, thì thấy cháu từ nhà ông Thuân đi ra. Hôm đó, chỉ có mỗi ông Thuân ở nhà một mình, mà điện đóm nhà ông ấy lại tắt hết. Gia đình nghi ngờ, hỏi cháu, nhưng cháu không nói gì.

Đến ngày hôm sau, cháu mới kể cho bá Liên nghe, ông Nguyễn Văn Thuân đã dụ dỗ cháu từ năm cháu học cấp 1. Ông ấy cứ cho cháu kẹo, bánh. Hai nhà ở sát gần nhau. Hè năm ngoái [năm 2014], ông ấy dụ dỗ và xâm hại tình dục cháu. Nhưng đến ngày 15.08 gia đình mới phát hiện.
Lúc đó, gia đình tôi rất lúng túng không biết xử lý như thế nào? Gia đình tôi rất bàng hoàng vì nó như cơn sét đánh ngang tai.
Ông Đào Văn Song cha của nạn nhân
Ông Đào Văn Song cha của nạn nhân
Vào ngày 17.08.2014, gia đình đưa cháu lên bệnh viện phụ sản khám, nhưng bệnh viện tư vấn cho gia đình nên đi trình báo công an.
Ngay sau đó, gia đình viết đơn trình báo lên các cấp có thẩm quyền. Gia đình đã giao nộp ba tờ tiền polyme, trong đó có 2 tờ mệnh giá 100.000 VNĐ và 1 tờ mệnh giá 50.000 VNĐ, mà ông Thuân đã cho con gái tôi vào ngày 15.08.
Vào ngày 18.08.2014, công an huyện Tiền Hải đã triệu tập ông Nguyễn Văn Thuân lên công an làm việc. Họ đưa con gái tôi và ông Thuân đi giám định tại bệnh viện phụ sản Thái Bình. Theo kết quả giám định, con gái tôi đã rách màng trinh, rướm máu âm đạo, bị phù nề âm đạo…
Sau đó một ngày, ngày 19.08.2014, công an huyện Tiền Hải đã giữ ông Thuân 13 ngày. Cơ quan CSĐT huyện Tiền Hải đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự hiếp dâm trẻ em.
Hơn hai tuần sau, vào ngày 09.12.2014, gia đình tôi yêu cầu được đối chất với ông Thuân, tại công an tỉnh Thái Bình. Trong buổi đó, trước các Cơ quan Công an và các Ban ngành của Huyện, của Tỉnh, con gái tôi đã khai đầy đủ từng vụ việc, thời gian bị ông Thuân dụ dỗ, đe dọa và cưỡng hiếp cháu…”
Trong quá trình công an điều tra vụ án có hai bằng chứng quan trọng, nhưng có dấu hiệu các công an điều tra vụ án đã vi phạm pháp luật khi thu thập, niêm phong… chứng cứ. Ông Song nhấn mạnh: “Điểm thứ nhất, ba tờ tiền polyme -mà gia đình giao nộp để giám định dấu vân tay- đều được ghi trên phong bì niêm phong và trong văn bản quản lý ghi tên tôi là ‘Đào Văn Song’ và tên con gái tôi là ‘Đào Thị…’. Thế nhưng, trong kết quả giám định lại ghi là ‘Đỗ Văn Phong’ -tức đổi họ và tên của tôi, còn con gái tôi bị đổi họ và ghi là ‘Đỗ Thị…”
Điểm thứ hai, trong biên bản ghi lời khai của bá Nguyễn Thị Liên -chị dâu ông Song- do công an Tiền Hải lập thì bá Liên không được đọc lại, không được ký vào nội dung biên bản. Nhưng cuối cùng, trong biên bản có chữ ký của bá Nguyễn Thị Liên. Vậy, ai là người đã ký giả mạo chữ ký này?”.
Suốt thời gian qua, gia đình ông Song đã đi kêu cứu khắp các cơ quan công quyền, nhưng Huyện ‘gia hạn thời gian điều tra’, còn Tỉnh không tiếp nhận và đùn đẩy trách nhiệm cho Huyện. Cho đến nay, sự việc đã xảy ra hơn 6 tháng mà việc  điều tra vẫn chưa tiến triển gì. Ông Song cho hay: “công an Tỉnh trả lời rằng, vụ án xảy ra tại huyện Tiền Hải theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự thì thẩm quyền điều tra thuộc công an huyện Tiền Hải… Do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp nên cơ quan CSĐT công an huyện Tiền Hải gia hạn thời hạn điều tra để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.”
Từ khi vụ việc xảy ra, cháu gái trở nên ít giao tiếp với mọi người hơn. Ông Nguyễn Phúc Ánh, ông ngoại cháu gái, lo lắng: “Hiện nay, cháu cứ ở trong nhà, không dám đi ra bên ngoài”.
Ông Ánh cho biết thêm: “Khi nhà báo xuống nhà tôi tác nghiệp, thì ông Thuân vác dao đe dọa đòi hành hung nhà báo. Còn ông Phó Giám đốc công an tỉnh Thái Bình trả lời với gia đình rằng, sao không im lặng đi để cháu đi lấy chồng. Tại sao công an lại nói với gia đình chúng tôi như vậy? Việc này có nhiều uẩn khúc lắm, hay họ bao che cho công an Tiền Hải [khi không làm đúng chức năng nghiệp vụ]?”.
“Gia đình tôi mong muốn mọi người giúp đỡ, để đòi lại công lý cho cháu, để cháu có thể đến trường học hành cùng với bạn bè. Công an Tiền Hải đã bưng bít thông tin này. Tôi mong truyền thông đại chúng hãy làm sáng tỏ cho cháu, đòi lại công lý cho cháu chứ công an Tiền Hải cứ nhùng nhà nhùng nhằng mãi.” Ông Song uất ức.
Về pháp lý, việc cháu gái con ông Song tố cáo bị ông Thuân dụ dỗ và giao cấu ngay từ khi cháu đang học cấp I (tức chưa đủ 13 tuổi), hoặc nhiều lần khi cháu đủ 13 tuổi …thuộc trường hợp qui định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 112 Bộ luật Hình sự, với mức hình phạt lên đến tử hình. Căn cứ khoản 3 Điều 8 Bộ luật Hình sự; Điều 170 Bộ luật Tố tụng Hình sự và Điều 12 Thông tư số 28/2014/TT-BCA qui định về công tác điều tra hình sự trong công an nhân dân, vụ việc phải thuộc thẩm quyền điều tra của công an tỉnh Thái Bình.  Công an tỉnh Thái bình đùn đẩy trách nhiệm điều tra cho công an huyện Tiền Hải vừa là không phù hợp qui định pháp luật, vừa có dấu hiệu – như ông Song kêu cứu – là “nhùng nhà nhùng nhằng mãi”.  Cũng theo Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận có trách nhiệm “Chăm lo, bảo vệ quyền lợi của trẻ em, giám sát việc chấp hành pháp luật về trẻ em, đưa ra những kiến nghị cần thiết đối với các cơ quan nhà nước hữu quan để thực hiện những nhiệm vụ đó; ngăn ngừa hành vi xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của trẻ em” (điểm c khoản 1 Điều 34), trong trường hợp cụ thể này, họ đã làm gì để giúp cháu bé và gia đình ông Song ?
Việt Nam là nước đầu tiên ở Châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn công ước của Liên hiệp quốc về Quyền trẻ em vào ngày 20 tháng 2 năm 1990.  Điều 34 Công ước này khẳng định : “các quốc gia thành viên cam kết bảo vệ trẻ em chống tất cả các hình thức của bóc lột tình dục và lạm dụng tình dục …”.  Thế nhưng, theo thông tin trên báo Người lao động chỉ ở một tỉnh nhỏ (Đồng Tháp), “trong 7 ngày (từ ngày 29.11 đến ngày 05.12.2014), trên địa bàn tỉnh xảy ra 5 vụ xâm hại tình dục trẻ em tại các huyện Lai Vung (2 vụ), Tháp Mười (1 vụ), Cao Lãnh (1 vụ) và thành phố Sa Đéc (1 vụ).
Huyền Trang, VRNs

Không có nhận xét nào: