Pages

Thứ Tư, 11 tháng 3, 2015

Nato tập trận gây căng thẳng với Nga

Varna, Bulgaria. (Reuters) - Hôm thứ Bảy 7 tháng Ba, chiến hạm của NATO đã đến thành phố cảng Varna của Bulgaria để tham gia cuộc diễn tập quân sự chung tại Biển Đen.

Các chiến hạm tham dự cuộc diễn tập này của 6 quốc gia gồm Hoa Kỳ, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Italy, Romania đã vào Biển Đen từ đầu tháng này và đang chờ đợi thực hiện kế hoạch huấn luyện chung với chiến hạm của hải quân Bulgaria, Romania và Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc diễn tập sẽ diễn ra tại vùng biển từ bán đảo Crimea đã sáp nhập vào Nga từ tháng Ba năm 2014 và nước Nga đã nắm quyền kiểm soát bán đảo này từ tay giới chức thẩm quyền Ukraine.



Tư lệnh nhóm diễn tập, Chuẩn đô đốc Brad Williamson nói trong cuộc họp báo diễn ra tại tuần dương hạm USS Vicksburg ở Varna rằng, các lực lượng tham dự đợt diễn tập đã vào Biển Đen từ ngày 3 và 4 tháng Ba, và sẽ rời nơi này trong vòng 21 ngày theo qui định của Công ước Montreux. Chuẩn đô đốc Brad Williamson cho biết, có trông thấy hải quân Nga tại vùng biển và phi cơ của nước này trên bầu trời Biển Đen. Ông xác nhận rằng, cuộc diễn tập quân sự đồng thời của Nga là phù hợp với luật quốc tế. Williamson cũng nói rằng, điều quan trọng của đợt diễn tập lần này là các lực lượng hải quân được huấn luyện để sẵn sàng làm việc với nhau và cùng hành động theo yêu cầu của quốc gia đồng minh tại vùng biển.


Cuộc diễn tập qui tụ các lực lượng phản ứng nhanh của hải quân đa quốc gia, đặt dưới sự chỉ huy của Williamson và với sự dẫn đầu của tuần dương hạm USS Vicksburg mang hoả tiễn. Cuộc huấn luyện còn bao gồm các bài tập phòng không và chống tàu ngầm quân sự, cũng như các con thuyền tấn công loại nhỏ. (Song Châu)

Không có nhận xét nào: