Pages

Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

Nước Nga tranh cãi vụ giết Nemtsov

Boris Nemtsov là người chỉ trích Tổng thống Putin mạnh mẽ
Nước Nga thức dậy trong cơn sốc hôm thứ Bảy.
Báo chí, truyền thông xã hội, giới chính khách đều mô tả vụ giết chính khách đối lập Boris Nemtsov là điều không thể tưởng tượng.
Ông Nemtsov bị bắn bốn phát vào lưng trên chiếc cầu gần điện Kremlin.

Đây là khu vực luôn có cảnh sát canh gác, luôn có camera an ninh theo dõi.
Tổng thống Vladimir Putin gọi vụ giết người là “sự khiêu khích”.
Người đứng đầu Ủy ban Điều tra Nga, Vladimir Markin, nói ông tin rằng vụ giết người có thể là “sự khiêu khích nhằm gây bất ổn đất nước”.
Trong một tuyên bố, ông giải thích: “Ông Nemtsov có thể đã bị hy sinh bởi những kẻ không từ thủ đoạn nhằm đạt mục tiêu chính trị.”
Ủy ban điều tra cũng đang xem xét khả năng liên quan “Hồi giáo cực đoan” và liên hệ của ông Nemtsov ở Ukraine.
Nhiều người Nga không tin rằng điều tra sẽ tìm ra thủ phạm thực sự.
Nhà báo nổi tiếng Aider Muzhdabaev viết trên Facebook: “Băng từ camera CCTV theo dõi kẻ giết Boris có thể đủ để làm thành phim dài. Nhưng tôi chắc chắn các nhân vật trong phim sẽ không bao giờ được xác định, tìm thấy hay kết án.”
Vụ ám sát ông Nemtsov đang làm chia rẽ xã hội Nga.
Những người ủng hộ đối lập quy trách nhiệm cho điện Kremlin. Còn các chuyên gia thân Kremlin và báo chí thân chính phủ, đa số đều đồng tình với Tổng thống Putin.
Sergei Markov, một chuyên gia chính trị nổi danh, viết trên Facebook: “Nói thẳng là Boris Nemtsov đã bị giết bởi những kẻ muốn thấy ‘cách mạng’ ở Nga và chúng đã tổ chức ‘biểu tình’ Maydan ở Kiev.”
Rất ít người chỉ trích Kremlin quy trách nhiệm trực tiếp cho chính phủ.
Có vẻ họ cho rằng còn quá sớm để biết thực hư. Nhưng nhiều người nghĩ vụ giết người gián tiếp có liên quan tới sự kiện ở đông Ukraine.
Một giả thuyết là những người dân tộc chủ nghĩa Nga chiến đấu ở đó ngày càng hùng mạnh. Khi họ quay về từ Ukraine, bị lây nhiễm tuyên truyền, họ muốn trừng phạt những người bị xem là kẻ thù của Nga.
Lập trường chính trị thân phương Tây của ông Nemtsov không hợp với họ.
Vụ giết người này có thể là điểm bước ngoặt cho nước Nga, theo lời Artyom Liss, BBC Tiếng Nga.
Làm chính khách tại Nga một lần nữa có thể nguy hiểm chết người, giống như những năm hỗn loạn theo sau sự sụp đổ của Liên Xô.
Bài viết dựa trên phân tích của Artyom Liss, BBC Tiếng Nga.

Không có nhận xét nào: