Pages

Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2015

Tự quản có phải là 'công vụ'?





Vụ người mẫu Trang Trần bị tạm giữ mới đây ở Hà Nội cũng gợi lại câu hỏi liệu lực lượng tự quản có phải là những người thi hành công vụ không.

Người mẫu thú nhận đã "tát" vào mặt một người thuộc lực lượng tự quản khi anh này tiếp cận.

Về vấn đề này, luật sư Trần Vũ Hải ở Hà Nội cho rằng:

"Tôi tìm hiểu thì cũng không thấy văn bản nào nói về tự quản.

"Thế nhưng trong thực tế thì người ta hiểu là Việt Nam có [những người] như dân phòng chẳng hạn nhưng dân phòng [hoạt động cùng lực lượng phòng cháy] chữa cháy.




"Nhưng người ta cũng hay huy động để làm việc khác ngoài phòng chữa cháy.

"Còn tự quản là những người trong khu dân cư nhất định nào đấy, người ta đứng ra làm nhiệm vụ tuần tra đi lại trong khu của mình... nôm na là như thế nhưng nói bằng văn bản tôi cũng chưa thấy có."

Ông Hải nói những thành phần tự quản có thể được tiền "bồi dưỡng" từ quỹ trật tự an ninh của mỗi phường và nói thêm:

"Tự quản [thường] đến lượt anh nào anh đấy đến nhưng nhiều anh trở thành bán chuyên nghiệp.

"Nhiều anh không có công ăn việc làm hay được huy động trở thành nhân viên tự quản."

Trước câu hỏi nhân viên tự quản có phải là người thi hành công vụ không, ông Hải nói:

"Quan điểm của tôi là không. Còn nếu giả sử ai người ta nói đó là công vụ thì phải nói rõ họ dựa theo quy chế nào để xác định đấy là công vụ và phải có hợp đồng giao vụ việc.

"Thực tế không có điều đấy và thực tế như tôi đã nói cũng không có văn bản pháp lý nào để nói việc đấy nên đây là hoàn toàn tự phát."

Không có nhận xét nào: