Pages

Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Hàng trăm người bị mù vì bóc hành tím

Hội Hồng thập tự thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng cho biết khu vực thị xã Vĩnh Châu có trên 1,200 người mù. Trong đó không phải ai cũng bị dị tật bẩm sinh, mà nhiều người bị hỏng mắt khi bóc hành tím.




Ông Huỳnh Văn Hồng, Trưởng phòng Y tế thị xã Vĩnh Châu cho rằng, khi bóc hành, hơi cay của củ hành bốc vào mắt, nhiều người dân lấy tay dụi gây viêm loét. Số người trồng hành bị mù đang có dấu hiệu tăng, nhưng chưa có thống kê đầy đủ.



Hành tím là loại thực phẩm khó bảo quản. Thông thường chỉ để vài tuần là sẽ bị hỏng, bị côn trùng tấn công. Để bảo quản hành được lâu, người dân sử dụng phấn trộn. Loại phấn trộn này có thành phần gồm bột đất sét và thuốc trừ sâu. Trước đây người dân dùng thuốc sâu DDT nhưng loại thuốc độc hại này hiện đã bị cấm nên người dân chuyển sang dùng thuốc Mipcin. Cứ một tấn hành thì trộn một bao bột đất sét khoảng 40 ký với 2 đến 4 ký thuốc trừ sâu Mipcin để làm phấn bảo quản hành. Tuy ít độc hơn DDT nhưng thuốc trừ sâu Mipcin vẫn có chất độc methyl parathion gây hại cho thần kinh con người. Khi tiếp xúc với những vùng da nhạy cảm trên cơ thể như vùng da mỏng, mắt, thuốc có thể gây tác hại lớn.
Bên cạnh đó, nhiều người dân không chú trọng các biện pháp bảo vệ. Chẳng hạn khi trộn thuốc không đeo kính, nên dễ bị bụi bẩn và bụi thuốc bay vào mắt. Bác sĩ Trần Trường Giang- Trưởng khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ- xác định rằng bản thân hành tím không thể gây mù mắt cho người tiếp xúc. Chính những hóa chất bảo quản dùng làm phấn mới là thủ phạm. Những người lao động lâu năm không mặc quần áo bảo vệ và đeo găng, thuốc có thể thấm vào da gây bệnh viêm da, cháy da, và có thể dẫn đến ung thư da. Hít phải lượng phấn bảo quản lớn dễ bị tổn thương nội tạng, mang bệnh tật. Những phụ nữ đang mang thai có thể gây hại đến thai nhi, trẻ sinh ra dễ ốm yếu, thậm chí dị tật./Thanh Lan / SBTN

Không có nhận xét nào: