Pages

Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

Người Buôn Gió: Không phức tạp thêm tình hình - Nói vậy im đi còn hơn.

Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo tại vùng biển chủ quyền Việt Nam. Việc tiến hành xây dựng đã lâu, công trình xây dựng quy mô, đồ sộ. Thế nhưng phải đến khi máy bay quân sự Mỹ đưa phóng viên CNN đến thực địa đưa tin. Một lần nữa nhà nước Việt Nam lên tiếng bày tỏ quan điểm khi xem video của CNN.


Người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Hải Bình nhắc lại những luận điệu cũ rích mà các đời phát ngôn tiền nhiệm trước như Lê Dũng, Nguyễn Phương Nga, Lương Thanh Nghị từng nói.

"Chúng tôi kêu gọi các nước liên quan có đóng góp trách nhiệm và tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông đồng thời tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển theo đúng quy định của luật pháp quốc tế cũng như Công ước LHQ về Luật Biển 1982, không làm phức tạp thêm tình hình", người phát ngôn cho biết.''

 Câu hỏi đặt ra là, nếu không có báo chí quốc tế, báo chí Trung Quốc đưa tin. Liệu Việt Nam có biết TQ đang làm gì ngoài khơi hay không. Hoặc biết thì có phổ biến trên báo chí, có phản ứng hay không.?

Hình như chưa thấy Việt Nam tự phát hiện TQ xây dựng trái phép bao giờ. 

Hầu hết mọi thái độ phản ứng của Việt Nam đều có sau khi báo chí quốc tế đưa tin TQ có những hoạt động này nọ ở biển Đông. Việc phản ứng thụ động như vậy khiến người ta hoài nghi về thái độ của Việt Nam sự khuất tất. Nó cũng kéo theo sự hoài nghi chứng cứ, lý lẽ khẳng định chủ quyền Việt Nam không được mạnh mẽ cho lắm.

Phân tích phát biểu của người phát ngôn BNG Việt Nam Lê Hải Bình, tuy là sự cũ mèm như bây lâu, nhưng ở thời điểm này phát ngôn lặp lại như vậy là một điều ngu xuẩn. Vì biến động ở ngoài biển Đông đã không giống như lúc trước.

Tại thời điểm mà Hoa Kỳ đưa máy bay, tàu chiến đến khu vực này để thực thi quyền tự do hàng hải, phản đối hành động của TQ xây đảo tự nhiên để chiếm biển. Phi cơ Hoa Kỳ đã đưa phóng viên đến để vạch rõ cho thế giới thấy hành vi phạm vi phạm công ước quốc tế. Cố ý xây đảo nhân tạo để cắm dùi chiếm biển , rồi tiếp tục bước nữa là dùng đảo nhân tạo để làm căn cứ quân sự.

Phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Việt Nam phân tích kỹ là có ý đồ bao che cho hành vi sai trái của TQ, ngầm lên án Hoa Kỳ can thiệp gây phức tạp tình hình.

Thứ nhất, Việt Nam nói các nước phải tôn trọng chủ quyền...của các quốc gia ven biển.

Các quốc gia ven biển có TQ, có VN, có Phi Luật Tân....nhưng không hề có Hoa Kỳ.

Thứ hai, Việt Nam chốt câu '' không làm phức tạp thêm tình hình ''

Nói như vậy, có nghĩa Việt Nam đồng tình với những gì đã xảy ra trước đó, còn những gì '' thêm'' mới một vài hôm nay,  Việt Nam hoàn toàn không muốn. Ví dụ như hành động hải quân Hoa Kỳ tới biển Đông  khiến tình hình phức tạp thêm.

Từ '' thêm '' ở đây là từ cũ rích trong luận điệu của Việt Nam. Nhưng lặp lại lúc này hoá ra Việt Nam đồng ý với những gì Trung Quốc đã làm bấy lâu. Những hành động mới đây của bất cứ bên nào làm phức tạp thêm Việt Nam đều không đồng ý.

Hành động của TQ xây đảo làm căn cứ quân sự bấy lâu, giờ Hoa Kỳ có hành động phản đối. Việt Nam nói các bên không làm phức tạp '' thêm ''. Nói thế phải chăng là ám chỉ Hoa Kỳ. ? Kẻ mới đây đã có những động thái như trinh sát, quay clip, đưa tàu chiến tới biển Đông. Kết hợp ý này với ý thứ nhất là '' tôn trọng các nước ven biển' thì rõ ràng Việt Nam có ý bao che cho TQ, và lên án Hoa Kỳ không có vai trò hợp pháp ở biển Đông.

Có một điều gì đó trong quan hệ Việt Trung mà Việt Nam không muốn bị bộc lộ bởi những hành động của Hoa Kỳ. Chính vì thế, dường như Việt Nam không bao giờ muốn chủ động phát hiện hành vi của Trung Quốc trên biển Đông.  Việt Nam không lo sợ TQ xây dựng trái phép mà chỉ lo sợ hành vi xây dựng trái phép của Trung Quốc bị phát hiện bây giờ.

Phải chăng Việt Nam đã có những đàm phán mật ước với Trung Quốc, sự có mặt kiên quyết của Hoa Kỳ ngoài biển Đông sẽ làm Việt Nam phải bộc lộ quan điểm, thái độ rõ ràng của mình ngay bây giờ. Trong khi Việt Nam không muốn phải làm vậy. Rất nhiều lần lãnh đạo Việt Nam đã nhiều lần tìm cách xoa dịu sự phẫn nộ của dân chúng, cử tri trong nước bằng những luận điệu '' để đời sau ''

Ngay cả TBT Nguyễn Phú Trọng cũng hàm ý nhắc nhở dân chúng trong cuộc gặp cử tri hồi năm ngoái.

'' Trước đông đảo cử tri, Tổng bí thư nhấn mạnh: Chúng ta phải xác định đây là việc còn lâu dài, phức tạp, phải rất bình tĩnh, tỉnh táo, kiên quyết, kiên trì, bằng nhiều biện pháp, phát huy sức mạnh tổng hợp. Vì đây là vấn đề cơ bản đụng chạm đến chủ quyền quốc gia. Tổng bí thư cũng lưu ý cần phân biệt rõ nhân dân Trung Quốc và lãnh đạo Trung Quốc, các thế lực có mưu đồ bành trướng, lấn chiếm biển Đông.''

Cụm từ bình tĩnh, lâu dài, kiên trì mà từ Nguyễn Phú Trọng, người đứng đầu ĐCSVN nhắc đi nhắc lại cho thấy lãnh đạo CSVN muốn kéo giãn thời gian, muốn né tránh vấn đề một cách xảo trá.

Không phải ngẫu nhiên mà tờ Quân Đội Nhân Dân im như thóc suốt không nhắc tới tình hình biển Đông suốt từ khi Mỹ có mặt, bỗng dưng hôm nay dẫn lại lời của Lê Hải Bình.

http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/trong-nuoc/viet-nam-keu-goi-cac-ben-khong-lam-phuc-tap-them-tinh-hinh-bien-dong/360588.html

Phát ngôn của Lê Hải Bình mới đây đọc kỹ nội dung là  trùng hợp với những gì Nguyễn Phú Trọng đã nói,  về ý đồ không muốn việc xây dựng của TQ tại  biển Đông bị quốc tế phơi bày sớm như vậy.

Phát biểu về chủ quyền trước tình hình như vâỵ, BNG Việt Nam im đi thì hơn.

Nói ra càng lộ bản chất.

Người Buôn Gió

(Blog Người Buôn Gió)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

nói thẳng nhé ! vgcs là hán gian đồng nghĩa hán gian chỉ thế thôi ...