Pages

Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Ả Rập Saudi muốn tăng sản lượng dù giá dầu giảm mạnh

(TNO) Ả Rập Saudi sẵn sàng tăng sản lượng dầu thô để đáp ứng nhu cầu của thị trường, bất chấp giá dầu thế giới đang tụt dốc, Reuters dẫn tin từ tờ al-Hayat.

 
Bộ trưởng dầu mỏ Saudi Arabia Ali al-Naimi trong cuộc họp tại Vienna, Áo hôm 27.11 - Ảnh: Reuters

Nếu có khách hàng mới muốn mua dầu, Ả Rập Saudi sẽ tăng sản lượng để cung cấp, Bộ trưởng dầu mỏ Ali al-Naimi cho biết ngày 22.12.



Tuyên bố này là một trong những tín hiệu mạnh mẽ nhất từ Ả Rập Saudi rằng nước này không có ý định cắt giảm sản lượng để kéo giá dầu tăng trở lại. Mặt khác, Ả Rập Saudi còn muốn dùng giá rẻ để giành lấy thị phần của các nước ngoài Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Trước đó, ngày 21.12, phát biểu tại Diễn đàn năng lượng diễn ra ở Abu Dhabi, thủ phủ của Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), Bộ trưởng dầu mỏ của Ả Rập Saudi và Bộ trưởng năng lượng UAE tái khẳng định bảo vệ quyết định của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) về việc không cắt giảm sản lượng, dù giá dầu liên tục sụt giảm và nguồn cung dư thừa. 


Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng dầu mỏ Ả Rập Saudi, ông Ali al-Naimi nói rằng nguyên nhân khiến cho giá dầu thế giới giảm gần 50% trong 6 tháng qua là do sự thiếu hợp tác của các nước xuất khẩu dầu mỏ nằm ngoài OPEC, cộng thêm những thông tin sai lệch của những nhà đầu cơ. 


Ngoài ra, Ali al-Naimi cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng thị trường dầu mỏ sẽ phục hồi và giá dầu thô thế giới sẽ cải thiện sau khi đã giảm gần 50% từ tháng 6 đến nay, ở mức 115 USD/thùng xuống còn dưới 60 SUD/thùng.


Bộ trưởng dầu mỏ Ả Rập Saudi cho rằng, thị trường dầu mỏ hiện nay chỉ là “bất ổn tạm thời” do suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng ông cũng lạc quan về tương lai khi “nền kinh tế sẽ hồi phục nhanh trở lại và thúc đẩy nhu cầu”.


Bộ trưởng Ali al-Naimi cũng bác bỏ ý kiến cho rằng Ả Rập Saudi cố tình ép giá dầu giảm vì các mục đích chính trị, đồng thời ông cũng khẳng định chính sách của Ả Rập Saudi hoàn toàn dựa trên các nguyên tắc kinh tế.


Bên cạnh đó, Bộ trưởng Năng lượng UAE, Suhail Bin Mohammed al-Mazroui cũng có cùng quan điểm với Bộ trưởng Ali al-Naimi về nguyên nhân khiến giá dầu thế giới rớt giá mạnh.
Đồng thời, ông cũng khẳng định quyết định của OPEC giữ nguyên mức khai thác dầu thô hồi tháng trước là chính xác, và sẽ mang lại sự ổn định cho giá dầu. Ông cũng kêu gọi tất cả các nhà sản xuất trên thế giới không tăng sản lượng dầu trong năm tới, bởi ông cho rằng điều này sẽ nhanh chóng ổn định giá dầu.


Tính đến nay, giá dầu đã giảm hơn 20% kể từ phiên họp của OPEC tại Vienna, Áo ngày 27.11, sau khi quyết định giữ nguyên sản lượng trong bối cảnh nguồn cung dồi dào và nhu cầu thị trường yếu. 


Trong khi đó, sản lượng dầu đá phiến của Mỹ năm nay ở mức cao nhất trong 3 thập kỷ qua và đang cạnh tranh thị phần với 12 nước thành viên OPEC. Theo báo cáo của Viện xăng dầu Mỹ, hoạt động khai thác dầu khí đá phiến ở Mỹ đang bùng nổ, trong đó 3 nhà sản xuất lớn nhất là Eagle Ford và Permian ở Texas và Bakken ở North Dakota đã khai thác sản lượng cao kỷ lục trong tháng 11.


Theo các chuyên gia, việc OPEC giữ nguyên sản lượng là muốn để cho giá dầu tiếp tục giảm xuống đến mức cản trở sự tăng trưởng sản lượng dầu đá phiến của Mỹ, trong khi mục tiêu lớn nhất của các nhà khai thác Mỹ là phục vụ nhu cầu sản xuất của họ./Ngọc Quý - Thiên Thư

Không có nhận xét nào: