Pages

Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

Chính quyền Thái hủy họp báo về người Thượng

Đại diện chính quyền Thái Lan tới buộc Câu lạc bộ Nhà báo Ngoại quốc phải hủy cuộc họp báo
Cuộc họp báo của tổ chức Theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch - HRW) ở Bangkok về người Thượng vừa bị hủy theo lệnh của chính quyền quân nhân Thái Lan 'vì áp lực của Việt Nam'.
HRW dự định tổ chức họp báo công bố phúc trình mới tựa đề 'Trấn áp 'tà giáo': Các vi phạm đối với người Thượng ở Việt Nam' nói về các vi phạm nhân quyền đối với người Thượng theo Ki tô giáo.

Đại diện của Câu lạc bộ Nhà báo Ngoại quốc (FCCT), nơi họp báo đáng ra được tổ chức sáng thứ Sáu 26/6, nói họ bị chính phủ Thái Lan buộc phải hủy hoạt động này cho dù HRW trả tiền thuê địa điểm.
Một quan chức cảnh sát có mặt tại FCCT để truyền đạt lệnh của chính phủ xác nhận rằng "đã có áp lực từ phía Chính phủ Việt Nam".
Lệnh của Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia (NCPO), do các tướng lĩnh điều hành à hiện đang lãnh đạo Thái Lan, nói cuộc họp báo "có thể ảnh hưởng xấu tới quan hệ Thái-Việt, gây mất ổn định và an ninh cho Thái Lan" nên không được phép tiến hành.
Được biết đại diện ngoại giao Việt Nam trong những ngày gần đây cũng liên lạc với các cơ quan tổ chức của Thái Lan và ngay cả FCCT để bày tỏ quan điểm của phía Việt Nam.
Giữa tháng Sáu này, Thượng tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công An Việt Nam cùng đoàn công tác đã có mặt ở Thái Lan họp Nhóm Công tác về chính trị, an ninh lần thứ 7 giữa hai nước.
Trong tháng Bảy, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ sang thăm Thái Lan và tham gia chủ trì cuộc họp liên chính phủ Việt-Thái.
Đầu tháng Bảy, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng thăm Hoa Kỳ và các chủ đề nhân quyền cũng như tự do tôn giáo chắc chắn sẽ được đề cập.

'Trấn áp "tà giáo"'

Đại diện của HRW tại Bangkok, ông Phil Robertson, nói với BBC đây là lần đầu tiên chính phủ Thái Lan ra lệnh hủy cuộc họp báo không trực tiếp liên quan tới họ.
Ông cũng nói trước đó HRW đã nhận được cảnh báo của chính phủ Thái Lan, đặt vấn đề tại sao lại tổ chức hoạt động này, mà họ cho là "nhạy cảm".
Ông Robertson lên án quyết định của NCPO và cho đây là vi phạm quyền tự do hội họp cũng như tự do ngôn luận của Thái Lan.
Phúc trình của HRW dài 33 trang nói về tình trạng đàn áp tôn giáo và chính trị đối với người dân tộc thiểu số ở Việt Nam, nhiều người đã phải chạy trốn xin tỵ nạn ở các nước láng giềng.
Phúc trình này nói nhiều tới số người Thượng theo đạo Đề Ga và Hà Mòn mà chính phủ Việt Nam gọi là 'tà giáo'; và cho rằng theo "báo chí chính thống của Việt Nam thì việc truy bức các tín đồ đạo giáo này là chính sách của nhà nước".
HRW cũng kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế của Việt Nam phải gây áp lực với chính quyền Hà Nội buộc chấm dứt các chính sách và hoạt động vi phạm của mình.
Chính phủ Việt Nam lâu nay luôn bác bỏ họ vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo và nói chỉ bắt những người vi phạm pháp luật.
HRW cũng kêu gọi chính phủ Campuchia che chở và bảo vệ người tỵ nạn vì tự do tôn giáo từ Việt Nam.

Không có nhận xét nào: