Pages

Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

Đoan Trang - Vài lời nhắn gửi UBND TP Hà Nội

Chiều chủ nhật, 21/6, Cao Vĩnh Thịnh (nhóm Vì Một Hà Nội Xanh) đăng lên Facebook của nhóm bức thư “hỏa tốc” từ UBND TP. Hà Nội, mời đại diện Vì Một Hà Nội Xanh lên làm việc về bản yêu cầu giải trình, liên quan đến đề án chặt hạ, thay thế cây ở Hà Nội.

Ngay lập tức, status của Thịnh nhận được hàng chục comment bày tỏ sự ủng hộ, hoặc sự bi quan, nghi ngờ chính quyền, chúc thành công, chúc bình tĩnh, chúc may mắn, chân cứng đá mềm…

Chiều 23/6, khoảng ba chục thành viên của nhóm Vì Một Hà Nội Xanh đến Phòng Tiếp Công dân của UBND TP. Hà Nội. Hàng chục công an sắc phục, an ninh thường phục, dân phòng, đổ ra canh chừng họ với cái nhìn gườm gườm và máy quay phim sẵn sàng. Chỉ có Cao Vĩnh Thịnh và Nguyễn Anh Tuấn được vào. Bốn người nữa bước lên tầng hai theo Thịnh và Tuấn, lập tức bị cả chục công an và công chức ở Phòng Tiếp Công dân giữ lại.

Và thế là diễn ra một cảnh tượng bi hài kịch: Bốn người buộc phải đứng dựa lưng vào cửa sổ tầng hai, bám chặt nhau, thủ thế. An ninh, công an và các công chức “đầy tớ của dân” bu xung quanh họ, ra sức đuổi họ xuống tầng một. Hai bên cãi vã, quát xa xả vào mặt nhau. Thậm chí có lúc một an ninh thành phố còn sừng sộ xông vào túm cổ áo bạn trẻ Lưu Văn Minh, quát: “Mày thích gì? Mày liệu hồn đấy, tao mà gặp mày ở ngoài thì mày chết với tao”.

Phía dưới, hai chục người dân – các thành viên trẻ, già của nhóm Vì Một Hà Nội Xanh – cùng ngước lên lo lắng. Rồi cuộc cãi vã cũng kết thúc, bốn người vẫn đứng lại bên cửa sổ, mồ hôi ướt đầm lưng áo, xung quanh là cả đám an ninh, công an lừ lừ “canh” họ.

Cung cách tiếp dân của chính quyền thủ đô là như thế đó.

* * *

Càng nghĩ đến, càng chỉ thấy chua xót. Chua xót vì phải làm dân của một chính quyền thấp kém như thế.

Chính quyền gì mà khi có giấy mời gửi đến dân, người dân lại nói với nhau “chúc thành công”, “chúc may mắn”, “chân cứng đá mềm nhé”, “bình tĩnh nhé”?

Chính quyền gì mà khi dân đến tiếp xúc, lại huy động an ninh thường phục ra quay phim tận mặt từng người?

Chính quyền gì mà có những nhân viên an ninh túm cổ áo công dân và ăn nói hệt một kẻ thất phu vô học: “Mày thích gì? Mày liệu hồn đấy, tao mà gặp mày ở ngoài thì mày chết với tao”.

Chính quyền gì mà nói với dân những câu như thế này: “Mình là công dân thì không có quyền “yêu cầu giải trình””, “Anh chị chỉ có quyền phản ánh đề nghị của các anh chị thôi chứ không có quyền chất vấn”, “Anh là người dân. Tôi sẽ không giải trình với anh các nội dung đó. Anh không có quyền yêu cầu tôi trả lời và tôi không có trách nhiệm trả lời. Anh lấy điều nào của luật mà đòi hỏi cơ quan nhà nước phải trả lời anh?”.

Tóm lại, chính quyền gì mà coi dân như kẻ thù?

* * *
Chúng tôi vốn không muốn mình là kẻ thù của ai, cũng chẳng thích thú gì việc phải tiếp xúc, gặp gỡ với các vị đại diện của chính quyền. Nhưng chính thái độ thù địch, não trạng coi thường dân, cung cách hành xử thấp kém của các vị, đã và đang buộc chúng tôi phải làm điều này:

Chúng tôi sẽ dạy cho các vị cách ứng xử với dân chúng và quản trị đất nước.

Còn cá nhân tôi sẽ có bài viết phân tích rõ những sơ hở và sai phạm của các vị đại diện chính quyền Hà Nội trong cuộc gặp thành viên nhóm Vì Một Hà Nội Xanh chiều 23/6.


Đoan Trang 

(Blog Đoan Trang)

Không có nhận xét nào: