Pages

Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2015

Hàng ngàn người biểu tình phản đối xây dựng nhà máy hóa chất tại Thượng Hải (Video)

Hàng ngàn người xuống đường biểu tình tại quận Kim Sơn, ngoại ô thành phố Thượng Hải, để phản đối việc xây dựng nhà máy hóa chất paraxylene. (Nguồn: YouTube)
Hàng ngàn người xuống đường biểu tình tại quận Kim Sơn, ngoại ô thành phố Thượng Hải, để phản đối việc xây dựng nhà máy hóa chất paraxylene. (Nguồn: YouTube)

Theo Reuters, hôm qua (27/6), hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình tại một vùng ngoại ô ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, vì lo ngại chính quyền sẽ xây dựng một nhà máy hóa chất, mặc dù các quan chức cam kết sẽ không tiến hành kế hoạch này.

 Hôm thứ Hai đầu tuần (22/6), chính quyền quận Kim Sơn, thành phố Thượng Hải, cho biết sẽ không có kế hoạch xây dựng khu công nghiệp hóa chất, kể cả trong tương lai cũng sẽ không xây dựng một nhà máy sản xuất paraxylene (PX), một loại hóa chất dùng để chế tạo nhựa và sợi tổng hợp polyester. Đồng thời, họ cũng kêu gọi người dân không xuống đường biểu tình.

Cư dân tại quận Kim Sơn, một khu vực sản xuất công nghiệp ở ngoại ô, cách thành phố Thượng Hải khoảng 1 giờ lái xe, cho biết những cuộc biểu tình đã diễn ra khoảng một tuần nay.

Video cảnh sát xô xát với những người biểu tình hôm 23 và 24/6:

Tối hôm qua (27/6), các cư dân quận Kim Sơn tiếp tục xuống đường tuần hành. Một số người mang các biểu ngữ có dòng chữ “Không có nhà máy hóa chất tốt.”
Một người biểu tình tên Xiao Wang cho biết,

“Toàn bộ khu này bị bao quanh bởi các nhà máy hóa chất. Gia đình tôi có vài người chết vì ung thư, và tôi dám chắc rằng mỗi người ở đây đều có người thân chết vì ung thư. Chúng tôi đang phản đối để bảo vệ thế hệ mai sau. Chúng tôi không muốn họ mắc bệnh.”

Reuters cho biết cảnh sát cũng có mặt theo dõi, nhưng không cố ngăn chặn họ. Tuy nhiên, theo hãng tin AP, lực lượng cảnh sát tại trung tâm thành phố Thượng Hải đã lấy đi ít nhất ba chiếc xe buýt của những người biểu tình bảo vệ môi trường bên ngoài trụ sở chính quyền thành phố, nơi người dân có kế hoạch biểu tình phản đối vào ngày hôm qua. Hàng trăm công an, cảnh sát mặc thường phục và đồng phục được bố trí bảo vệ tại địa điểm xung quanh trụ sở chính quyền thành phố. Lực lượng đặc nhiệm SWAT cũng đã dựng rào chắn tại khu vực những người biểu tình lên kế hoạch tập trung phản đối.

Video hàng trăm công an, cảnh sát tại trung tâm thành phố Thượng Hải vào ngày hôm qua (27/6):
qua (27/6):

Lực lượng công an, cảnh sát đã ép những người biểu tình leo lên những chiếc xe buýt trước khi lái xe ra khỏi khu vực trung tâm Thượng Hải. Một số vụ ẩu đả cũng đã xảy ra giữa công an, cảnh sát và những người biểu tình không nghe theo lệnh.
Video biểu tình tuần hành tối hôm 24/6:

Những cuộc biểu tình gần đây nhất cho thấy càng ngày người dân Trung Quốc càng mất niềm tin vào chính quyền nước này, một chính quyền luôn kiểm soát chặt chẽ thông tin trên các phương tiện truyền thông và nổi tiếng là kém minh bạch.
Một phụ nữ họ Mã cho biết,

“Mức độ tin tưởng của chúng tôi đối với chính quyền ở mức rất thấp.”

Một người biểu tình khác nói rằng họ muốn chính quyền phải đưa ra một thông báo rõ ràng hơn, khẳng định chắc chắn sẽ không có nhà máy PX nào được xây dựng.

Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ PX và polyester lớn nhất thế giới, vì những hóa chất đóng vai trò sống còn đối với ngành công nghiệp dệt và nhựa của nước này.

Hồi tháng Tư năm nay, một vụ cháy nổ lớn đã xảy ra tại một nhà máy sản xuất paraxylene ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Hướng Dương tổng hợp

(Đại Kỷ Nguyên VN)

Không có nhận xét nào: