Pages

Thứ Ba, 30 tháng 6, 2015

VN nới tỉ lệ sở hữu cho nước ngoài

Giới đầu tư nước ngoài sẽ có thêm cơ hội ở Việt Nam
Cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được gia tăng sau khi Việt Nam bãi bỏ quy định giới hạn 49% trên thị trường chứng khoán với nước ngoài.
Nghị định 60 được Thủ tướng Việt Nam ban hành hôm 26/6, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9 năm nay.
Điểm được quan tâm nhất trong Nghị định là quy định về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài.

Giới hạn về tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài (room) trên thị trường chứng khoán là 49% tồn tại từ 8 năm nay chính thức được bãi bỏ.
Điều có có nghĩa là tỷ lệ sở hữu của nước ngoài tại công ty niêm yết, công ty đại chúng có thể lên tới 100%.
Điều này phù hợp với các cam kết của Việt Nam gia nhập WTO là từ 1/1/2015 nước ngoài được sở hữu 100% công ty kinh doanh chứng khoán ở Việt Nam.
Theo truyền thông trong nước, những công ty lâu nay có hạn chế về sở hữu nước ngoài như FPT, Vinamilk, REE, Dược Hậu Giang, Dệt may Thành Công…đều có thể được nới tỉ lệ sở hữu lên tới 100%.
Đánh giá ban đầu của một số chuyên gia cho rằng hoạt động mua bán, thâu tóm trên sàn chứng khoán Việt Nam sẽ sôi nổi hơn trong thời gian tới.
Tuy vậy, Nghị định 60 vẫn nói các công ty đại chúng hoạt động trong các lĩnh vực, ngành nghề không thuộc diện Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối, lĩnh vực cấm đầu tư, cấm kinh doanh thì tỷ lệ sở hữu nước ngoài thực hiện theo qui định tại Điều lệ công ty, nhưng tối đa không quá tỷ lệ sở hữu theo qui định của Thủ tướng.
Điều này có nghĩa là có những lĩnh vực như ngân hàng, tỉ lệ sở hữu nước ngoài vẫn chỉ là không quá 30%.

Không có nhận xét nào: