Pages

Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2015

Định Thiên - Đại gia thầy chùa

Định Thiên
Sở dĩ như vậy là vì, con đường đi lên của không ít đại gia có mồ hôi nước mắt và thậm chí là máu của người dân lương thiện. Sở dĩ như vậy là vì số phận của không ít đại gia rất là mong manh sớm nở tối tàn, có người không biết ở đâu bỗng dưng trở thành đại gia rồi bỗng dưng vào tù. Cũng có đại gia ngồi trên đống nợ vẫn tỉnh queo vi vu du lịch nước ngoài và mua siêu xe (http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/245058/con-no-nghin-ty--nhon-nho-du-lich-nuoc-ngoai--mua-oto-xin.html). Có đại gia giỏi loby đến nỗi bẻ cong pháp luật
(http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/246443/dai-gia-pha-luat--lobby-chinh-sach--cac-bo-deu-biet-ca-.html). Cũng có đại gia gắn với sinh mệnh chính trị của một ai đó đến khi bị thất sủng thì danh xưng đại gia cũng tèo. Có đại gia lập riêng một ngân hàng to đùng làm sân sau cho doanh nghiệp của mình mà mặt sức tung hoành với các siêu dự án…
Hậu quả là nền kinh tế oằn mình dưới gánh nặng nợ xấu nợ công, vay đảo nợ… gần chục năm rồi mà chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm. Niềm tin của người dân và giới đầu tư làm ăn chân chính đối với chính sách vĩ mô, đối với pháp luật của nhà nước suy kiệt đến cùng. Mà dân mình có câu “mất niềm tin là mất tất cả”!
Thế nhưng, mô hình kinh tế thị trường định hướng XHCN chưa chịu "kế hoạch hóa”, vài năm nay lại mắn đẻ ra cho đất nước VN một lớp đại gia mới nóng sốt không thua gì “sâu bít”, đó là đại gia thầy chùa! Đại gia thầy chùa có hai loại. Một loại là tuy mang hình hài của một thầy chùa (mặc áo casa, cạo đầu chùa, tay lần tràng hạt…) nhưng tác phong, hành xử, phát ngôn, sở thích xài hàng hiệu… không khác gì một đại gia. Chỉ thiếu điều là đem cổ phần hóa mấy ngôi chùa to vật vả sang như khách sạn 5 sao rồi niên yết lên sàn chứng khoán!
Tiêu biểu có đại gia thầy chùa Thích Thanh Quyết, nghe nói có bằng tiến sĩ bên Tàu về nhưng tư tưởng hoang đường trái với giáo lý khiêm nhã từ bi của đức phật. Thích Thanh Quyết đã có những phát ngôn “sặc mùi tương chao” trên diễn đàn Quốc hội như sau: VN phải xây dựng lực lượng quân đội hùng mạnh như quân đội của Bắc Triều Tiên! Và giỏi vuốt đuôi lãnh đạo bằng kiến nghị khen thưởng công khai ngành tư pháp VN vì đã thực thi pháp luật làm án oan sai của VN ở mức "hợp lý", trong bối cảnh dư luận đang nỗi sóng với nhiều án oan, án thành tích, vấn nạn chạy án… của một nền tư pháp lạc hậu yếu kém không theo kịp xu thế phát triển của một đất nước thời hội nhập. Ông này cũng từng tư vấn cho thủ tướng việc đúc hai trái tim bằng đồng to bằng tim thật. Một quả dành cho Thánh Dóng và một quả cho con ngựa! Rồi lấy hai sợi dây treo vào bên trong ruột rỗng tựơng trưng cho động mạch và tĩnh mạch. Phải nói cái đầu ông này thật vô đối!
Một loại khác tạm gọi là đại gia phật tử, là những người phàm phu vợ con bồ bịch đùm đuề nhưng “giả trang thiền tướng”, cạo đầu chùa mặc áo lá quạ áo casa, tuyên bố rình rang với truyền thông là ăn trường chay, không còn những ham muốn của thế gian... nhưng khi ngửi thấy mùi tiền thì họ xông ra không từ một thủ đoạn nào.
Điển hình có đại gia Tôn hoa sen Lê Phước Vũ. Công ty do ông Vũ làm chủ do không đạt được mục đích thu gom số đất tại xã Đa”Mri tỉnh Lâm Đồng để thực hiện dự án BĐS, đã cậy quyền cậy tiền sai người ra chặn nguồn nước ăn uống sinh hoạt của gần 20 hộ dân với gần trăm nhân khẩu. Trong khi nguồn nước này là do người nông dân hàng chục năm trước bỏ quê hương vào vùng kinh tế mới, họ đã cam chịu hiểm nguy nơi rừng thiêng nước độc mà phát hiện mà xây dựng nên.( http://motthegioi.vn/xa-hoi/dan-xa-da-mri-nan-ni-dai-gia-le-phuoc-vu-la-phat-tu-thi-dung-ep-dan-193574.html).
Điều đáng kể hơn nữa là khi ông Vũ rình rang tổ chức họp báo đòi kiện cáo trang báo mạng Một thế giới đưa tin tức sự việc nêu trên thì có một trang báo mạng khác do một đại gia thầy chùa ở Sài Gòn làm chủ rất sốt sắng đưa tin viết bài theo hướng có lợi cho ông Vũ khiến dân tình ngơ ngác hỏi nhau: tại sao nhà chùa lại vào hùa với Lê Phước Vũ mà không chia sẽ khốn khổ của hàng trăm phật tử nông dân khi họ phải chịu rất nhiều thiệt hại, trong mùa hạn hán mà không có nguồn nước sinh hoạt tưới tắm khiến cây cối chết queo mùa màng thất bát! Phải chăng nhà chùa đối trước một đại gia thì coi hàng trăm nông dân phật tử chẳng ra cái qué gì? ( http://giacngo.vn/thoisu/tintuc/2015/06/04/32720A/).
Liên tưởng một thời nhà chùa đắp đài cao trải thảm đỏ cho "nhà ngoại cảm" Phan Thị Bích Hằng đến chùa rao giảng đặc điều mê tín dị đoan tới hàng triệu phật tử. Cho đến khi bà Hằng bị VTV lật tẩy là "hàng dổm" thì nhà chùa âm thầm rút lui để một mình bà Hằng giữa muôn trùng sóng gió. Hơn ai hết chắc hẳn bà Hằng đang trãi qua tháng ngày ngậm nhắm “vị đắng của tình chùa”.
Người dân Đồng Nai vẫn chưa thôi đàm tiếu chuyện công ty Thành Bưởi chuyên kinh doanh vận tải hành khách, khi xe của công ty này vi phạm quy định an toàn giao thông bị thanh tra thổi phạt thì ông chủ Thành Bưởi, cũng là một đại gia phật tử, mắng nhân viên công quyền như té nước và xông vào đòi “xử” người ta mức độ đến gay gắt nguy hiểm nếu như những nhân viên thanh tra không kiềm chế (http://soha.vn/xa-hoi/video-ong-chu-thanh-buoi-vang-tuc-tum-co-thanh-tra-giao-thong-20140808170356283.htm).
Nghe nói, đại gia lấy đất có nồng độ nhiễm dioxin cao nhất thế giới tại sân bay Biên Hòa lấp sông Đồng Nai làm dự án BĐS cũng là một “phật tử thuần thành”. Vì lợi nhuận mà nắn dòng chảy sông ĐN gây ảnh hưởng đến sự an nguy của hàng vạn dân sau này, rồi dùng đất nhiễm dioxin (là tác nhân gây ra nhiều bệnh ung thư) lấp sông nơi có dòng nước dùng làm nguồn nước sinh hoạt cho hàng triệu hộ khẩu từ Đồng Nai lên Sài Gòn, thì những người dân quê chân lấm tay bùn người ta cũng không dám nghỉ tới chứ nói chi là hành động, còn các đại gia phật tử chuyên ăn trường chay thì coi mạng sống người dân chẳng là cái qué gì! Không biết họ có lòng tin về nhân quả tôi phước hay không? Và ai mà biết được liệu có miếng bánh nào trong số lợi nhuận khủng khi các dự án thành công trôi về cho đại gia thầy chùa? Việt Nam mình có câu “chiếc áo không làm nên ông thầy tu”, đồng thời cũng có câu “làm người ai làm thế” huống hồ là phật tử!
ĐỊNH THIÊN
Tác giả gửi tới Dân Luận

Không có nhận xét nào: