Pages

Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

Âm mưu giựt vàng của dân


Dự Đoán Kinh Tế Việt Nam - Nhắc lại chuyện kết kim, gần đây thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Bình đã trả lời phỏng vấn rằng sẽ sớm trình phương án huy động vàng trong dân. Các chi tiết được tiết lộ thêm không có nhiều nhưng thu hút được sự chú ý của người dân nhiều hơn trước.
Tình hình chung là người dân không mặn mà với chiêu thức huy động vàng để nước mạnh này theo cách giải thích của ông Bình. Đặc biệt có bài trả lời phỏng vấn của tiến sĩ Lê Hồng Giang về vấn đề này. Tôi có nhận xét riêng là ông này nói 1/2 ngày vẫn không đưa ra vấn đề chính.


Do nhiều điều “tế nhị”, có nhiều liên quan dây mơ rễ má, làm ăn, tại VN, ông này không thể nói, hay thật sự không hiểu vấn đề?

Ông Bình âm mưu GIỰT VÀNG CỦA DÂN mà thôi.

Chưa cần nói chi sâu xa về lợi ích vs. thiệt hại của việc “huy động” vàng, để làm gì, ảnh hưởng đến lạm phát ra sao, v.v…

Chỉ cần nói, trước tiên, làm sao mà huy động?

Tôi đã ghi ra nhiều lần trước đây, SẼ VÀ PHẢI có biện pháp BẮT BUỘC trong đó (Dự đoán kinh tế Việt Nam, 23/08/2011)

Chứ nếu muốn “huy động” theo lối TỰ NGUYỆN, thì ngay hôm nay, NHNN đã có thể ra thông báo nhận vàng dân gởi vào, trả tiền lời 5,10, 15% nào đó, và BẢO ĐẢM sẽ trả lại bằng VÀNG khi dân muốn rút ra, hoặc đến hạn kỳ, thì dân sẽ gởi vào ngay.

Lối này tương đương với việc nhận USD dân gởi vào theo giá tiền lời cao, vì vàng và USD đều có tính trao đổi cao tại nước ngoài, rất dễ mua, bán.

Kịch bản kết kim

Theo tôi, sẽ cho hoạt động thế này:

- Cấm mọi hình thức mua bán vàng miếng, hoặc nữ trang gần như vàng miếng ví dụ như vòng vàng 1 lượng;

- Ai không tuân lệnh, nếu xét thấy cất giấu sẽ bị tịch thu;

- Vàng bỏ vào sẽ được cấp “Chứng chỉ Vàng”, có thể cho đi, bán lại giữa cá nhân với nhau, hoặc bán cho nhà nước lấy VND;

- Tiền lời hàng năm do nhà nước đặt ra, bằng VND.

Nói tóm, chỉ khác hiện nay là khi đó sẽ BẮT BUỘC BỎ VÀO.

Chứ các cơ cấu bỏ ngân hàng lấy lời thì nay cũng có, cần gì phải bàn thảo từ 6 tháng nay.

Lẽ ra đã cho ra luật này từ mấy tháng trước, nhưng ngại dịp Noel, Tết, phải tạo tình trạng “VN vui vẻ” dụ khị Việt kiều về Việt Nam ăn Tết và chơi bời.

Nay Việt Kiều đã đem đủ kiều hối về, giờ họ tính siết dần là vừa.


Không có nhận xét nào: