Phạm Dương
Hết quay cuồng với đổi giờ, lệch ca…, người dân Hà Nội nay lại nháo nhào tìm chỗ đỗ xe. Quyết định thu hồi một lúc 262 điểm đỗ xe, trong đó nhiều nơi tại các khu vực buôn bán và giao dịch chính, đã gây khó khăn không nhỏ cho cuộc sống người dân thủ đô
Điều đáng nói là trong khi thu hồi 262 điểm đỗ xe với sức chứa hàng chục ngàn ô tô và xe máy nhưng chính quyền TP Hà Nội lại không đồng thời bố trí các điểm đỗ mới để phần nào thay thế. Chính vì thế đã làm rất nhiều người dân phải vô cùng vất vả để tìm nơi đỗ xe, nhất là khu vực phố cổ.
Trước nỗi khổ của người dân, ông giám đốc Sở GTVT Hà Nội tuyên bố rằng họ phải chọn phương tiện giao thông khác cho phù hợp với nhu cầu đi lại. Chọn phương tiện khác, theo ông giám đốc Sở GTVT, người dân chỉ có cách cuốc bộ (bởi xe đạp cũng cần phải có chỗ gửi) hoặc… đừng đi lại nữa bởi ngoài phương tiện cá nhân, chỉ có duy nhất xe buýt mà ai cũng biết năng lực của loại phương tiện này vô cùng hạn chế.
Trong khi thu hồi mau chóng 262 điểm đỗ xe thì Sở GTVT vẫn còn đang báo cáo TP xem xét bố trí một số tuyến phố đủ điều kiện làm bãi đỗ xe cho người dân. Theo Sở GTVT Hà Nội, chỉ khi nào TP thông qua quy hoạch dài hạn các bãi đỗ xe mà cơ quan này đệ trình mới có thể giải quyết cơ bản nhu cầu đỗ xe trên địa bàn TP.
Thu hồi 262 điểm đỗ xe và trước đó là tăng phí trước bạ, tăng tiền gửi ô tô, xe máy, đổi giờ học, giờ làm… là những biện pháp nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông đã trở nên nghiêm trọng ở Hà Nội. Nhìn vào các biện pháp khác nhau này có thể thấy một điểm chung là nhằm vào người dân.
Ùn tắc giao thông đúng là một vấn đề nghiêm trọng cần phải giải quyết đối với Hà Nội cũng như TPHCM. Song, cũng phải thấy rằng để giải quyết vấn đề này cần có giải pháp tổng thể từ nhiều phía, cả người dân lẫn chính quyền, chứ không thể chỉ nhăm nhăm điều chỉnh phía người dân là có thể giải quyết. Bên cạnh các giải pháp lâu dài như giảm mật độ giao thông, tăng phương tiện giao thông công cộng, mở mang đường sá, di dời các bệnh viện, trường đại học, nhà máy ra khỏi khu trung tâm TP, chính quyền cũng cần thực thi nhiều giải pháp giúp giảm ùn tắc như tổ chức lại giao thông, tăng cường lực lượng điều khiển giao thông… Chỉ đi lướt qua cũng có thể thấy không ít điểm ùn tắc là do tổ chức giao thông kém hay thiếu người điều khiển giao thông.
Cứ dồn khó cho dân như vậy thì quá dễ cho chính quyền song liệu làm thế có giải được bài toán ùn tắc giao thông hiện nay?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét