Pages

Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

Tương lai nào cho báo chí của Việt Nam


Tiến sỹ Stokes đặt câu hỏi về vai trò
độc lập của báo chí trước sự kiểm soát
của chính phủ.
TS. Antony Stokes
(Đại sứ LH Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại VN)

“Liệu kết luận của Thủ Tướng Chính phủ đưa ra hôm thứ Sáu tuần trước cũng có thể sẽ là cơ hội quí giá để khám phá các cơ chế quản lý và điều tiết các phương tiện truyền thông được hay không trong khi vẫn đảm bảo tính không thiên vị của báo chí, sự độc lập của báo chí khỏi sự kiểm soát của chính phủ hay can thiệp chính trị?”
Câu chuyện gây nhiều tranh luận về anh nông dân Đoàn Văn Vươn, người đã cùng với gia đình tự chế tạo bom và dùng súng để chống trả lại lực lượng công an đã được báo chí và truyền hình Việt Nam đưa tin rộng rãi.

Bình luận về câu chuyện này cũng đã được nêu lên trên một vài trong số Bấm 6 triệu trang blog của Việt Nam như tôi đã đề cập đến trước đây.

Ngày 11 tháng 2 vừa qua, Thủ Tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã hoan nghênh vai trò của báo chí truyền thông trong việc “hỗ trợ một cách hiệu quả cho các cơ quan chức năng để làm rõ trường hợp này [về anh nông dân Vươn]”.
Ông cũng đã kêu gọi Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường vai trò của báo chí. Chúng tôi ủng hộ mục đích này, và những nỗ lực tăng cường khả năng tiếp cận thông tin ở đây.
Phải công bằng mà nói vụ bê bối liên quan đến nghe trộm điện thoại của những nhân vật cấp cao và một cuộc điều tra độc lập đang tiến hành cho thấy báo chí độc lập của Anh có thể cũng phải tăng cường.
Nhưng tôi rất tự hào khi Vương Quốc Anh đang hỗ trợ Bộ Thông tin và Truyền thông phát triển báo chí chuyên nghiệp, kể cả tư vấn đào tạo.
Tuần trước, chúng tôi cũng tài trợ Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED) tổ chức một Bấm hội thảo cho phóng viên về phương pháp điều tra báo chí.
Đại biểu tham dự hội thảo đã thảo luận sôi nổi về tính nguy hiểm của việc phóng viên cải trang tác nghiệp và cho rằng mặc dù đã có một nghị định mới, vẫn chưa có ai bị phạt do cản trở phóng viên tác nghiệp, ví dụ như từ chối cung cấp thông tin liên quan đến vụ anh nông dân Vươn.
Vươn và một số thành viên trong gia đình của anh hiện đang chờ phiên tòa xét xử; Thủ Tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho họ.
Câu chuyện của anh đã nêu lên những câu hỏi quan trọng về tính xác thực của Luật Đất đai và về cơ chế giám sát độc lập. Như vậy điều này có thể đem lại một vài điều tốt đẹp.
Liệu kết luận của Thủ Tướng Chính phủ đưa ra hôm thứ Sáu tuần trước cũng có thể sẽ là cơ hội quí giá để khám phá các cơ chế quản lý và điều tiết các phương tiện truyền thông được hay không trong khi vẫn đảm bảo tính không thiên vị của báo chí, sự độc lập của báo chí khỏi sự kiểm soát của chính phủ hay can thiệp chính trị?

Bài được Đại sứ Anh tại Việt Nam, Tiến sĩ Antony Stokes, đưa lên Bấm blog ngày 15/02/2012, một ngày sau khi Đại sứ quán Anh ra Bấm thông cáo về vụ Tiên Lãng.
Theo BBC

Không có nhận xét nào: