Pages

Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

Đài Loan bác bỏ phản đối của Việt Nam về cuộc tập trận ở đảo Ba Bình





Bộ Ngoại giao Đài Loan ngày 21/8 lặp lại tuyên bố chủ quyền của Đài Loan tại đảo Thái Bình ở Biển Đông sau khi báo chí Việt Nam tố cáo kế hoạch tập trận bằng đạn thật của Đài Loan trên đảo này vào đầu tháng sau là xâm phạm chủ quyền Việt Nam.
Thông tấn xã trung ương của Đài Loan ngày 22/8 trích dẫn phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan Steve Hsia một lần nữa nhấn mạnh rằng đảo Thái Bình là phần không thể tách rời của lãnh thổ Đài Loan và Đài Loan có chủ quyền không thể tranh cãi đối với khu vực này.
Đảo Thái Bình mà Việt Nam gọi là Ba Bình là hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.
Phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Đài Loan được đưa ra sau khi báo Việt Nam Plus lên án Đài Loan đang làm leo thang căng thẳng trong khu vực khi lên kế hoạch tập trận bằng đạn thật ở đảo Ba Bình từ ngày 1 tới ngày 5 tháng 9 năm nay.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan phủ nhận cáo buộc này, nói rằng theo đúng luật quốc tế, Đài Loan đã thông báo với các nước láng giềng về cuộc diễn tập thường kỳ này.
Truyền thông Việt Nam nói đảo Ba Bình dù thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng đang bị Đài Loan chiếm đóng.
Ngược lại, báo chí Đài Loan nói hòn đảo này do Đài Loan nhận chủ quyền đầu tiên vào năm 1947 và Đài Loan đã duy trì sự hiện diện thường trực tại đây kể từ năm 1956 tới nay.
Ngoài cuộc tập trận vào đầu tháng 9, Đài Loan ngày 22/8 loan báo công tác xây dựng hệ thống ăng-ten định vị mới trên đảo Ba Bình sẽ hoàn tất cũng trong tháng sau.
Khi đi vào hoạt động, hệ thống ăng-ten dài 7 mét này sẽ giúp tăng cường số chuyến bay tới đảo Ba Bình, nơi mà các máy bay vận tải quân sự thường khó đáp cánh vì tầm nhìn không tốt.
Cách đây không lâu, Đài Loan loan báo dự tính mở rộng 500 mét đường băng trên đảo Ba Bình, một động thái đã khiến Việt Nam lên tiếng phản đối.
Tranh cãi giữa Việt Nam và Đài Loan diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông tăng cao với các cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc với Việt Nam, Philippines, Nhật Bản dành chủ quyền ở lãnh hải này đang leo thang.

source : Taiwan Ministry of Foreign Affairs, The China Post, CNA

Không có nhận xét nào: