Pages

Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

Syria : Pháp kiên quyết đòi tổng thống al-Assad phải ra đi


Ông Abdel Basset Sayda, chủ tịch Hội đồng Quốc gia Syria tại điện Elysée (REUTERS)

Ông Abdel Basset Sayda, chủ tịch Hội đồng Quốc gia Syria tại điện Elysée (REUTERS)

Trở về sau kỳ nghỉ hè, hôm qua 21/08/2012 tại Paris, tổng thống Pháp Francois Hollande đã tiếp phái đoàn Hội đồng Quốc gia Syria. Nhân dịp này, tổng thống Pháp đã đề cập đến thời kỳ hậu Bachar al-Assad cùng với việc chuẩn bị thành lập một chính phủ mới của Syria.

Từ khi cho triển khai một bệnh viện dã chiến tại vùng biên giới Jordanie-Syria, Pháp chưa có sáng kiến nào cụ thể. Trong khi đó ở trong nước, đảng đối lập chỉ trích tổng thống Pháp có thái độ « chờ thời » trong hồ sơ Syria.
Hiện là chủ tịch luân phiên tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, đây là dịp để Pháp tiếng tỏ rõ lập trường trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng vẫn lâm vào bế tắc này. Tổng thống Francois Hollande khẳng định Pháp tiếp tục giữ vai trò tiên phong trong hồ sơ Syria, ông tuyên bố sau cuộc gặp với nhà trung gian hòa giải mới của Liên Hiệp Quốc Lakhdar Brahimi : « không thể có giải pháp chính trị (tại Syria), nếu không có việc Bachar al-Assad rời bỏ quyền lực ».

Trong buổi tiếp phái đoàn của Hội đồng Quốc gia Syria (CNS) hôm qua tại Paris, đại diện của CNS, ông Abdel Basset Sayda thông báo đang nghiên cứu việc thành lập một « chính phủ chuyển tiếp » hướng là sẽ là một chính phủ quy tụ rộng rãi các thành phần trong xã hội, bao gồm tất cả các cộng đồng tôn giáo sắc tộc khác nhau tại Syria.
Ông Sayda cũng nói thêm việc hình thành chính phủ này sẽ chưa được công bố ngay lập tức, ông nói : « đây là một tiến trình đòi hỏi có nhiều tham khảo, không nên đi quá nhanh ». Vấn đề chính ở đây là làm sao thành lập được một chính phủ ở trong nước chứ không phải chính phủ lưu vong.
Về phần mình, tổng thống Pháp đã hoan nghênh việc làm của liên minh đối lập với chế độ Bachar al-Assad, đồng thời ông Hollande tỏ ý hy vọng CNS sẽ tổ chức tập hợp được rộng rãi mọi lực lượng đối lập với chế độ Damas hiện nay.
Cùng ngày hôm qua, phó thủ tướng Syria Qadri Jamil, trong chuyến viếng thăm Matxơva đã tuyên bố Damas sẵn sàng tham gia vào một tiến trình đàm phán với phe đối lập, đồng thời ông cũng không loại trừ khả năng tổng thống al-Assad từ chức, nhưng ông cũng nhấn mạnh đó không phải là điều kiện tiên quyết trong các cuộc đàm phán giữa lực lượng nổi dậy và quân chính phủ.

Không có nhận xét nào: