Pages

Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Châu Á là khu vực dễ bị thiên tai tàn phá nhất thế giới



Đường phố trung tâm Manila bị ngập lụt 10/08/2012 (REUTERS)

Theo nghiên cứu của Maplecroft, công ty Anh chuyên phân tích rủi ro, công bố hôm nay, châu Á được xếp là nơi dễ bị thiên thai tàn phá nhiều nhất do hạn chế về khả năng dự phòng và ứng phó. Maplecrof đã tiến hành khảo sát đánh giá ở 197 nước trên thế giới để xếp hạng theo mức độ tác hại của thiên tai như động đất, lũ lụt lên nền kinh tế của mỗi nước. 



Có 6 quốc gia châu Á được xếp trong tốp 10 nước có mức độ rủi ro thiên tai lớn nhất. Đứng đầu danh sách là Bangladesh, tiếp đến là Philippines và Miến Điện. Ba nước này bị xếp vào hàng “cực kỳ rủi ro”. Các nước châu Á còn lại trong top 10 lần lượt là Ấn Độ, Việt Nam, Lào.
Tập bản đồ “Atlas rủi ro thảm họa thiên nhiên” của Maplecroft đánh giá tác động của thảm họa thiên tai của một nước trong tương quan với trình độ phát triển kinh tế của nước đó. Nếu cơ sở hạ tầng lẫn khả năng quản lý của chính phủ một nước yếu kém thì hậu quả do thiên tai gây ra cho nền kinh tế nước đó sẽ nặng nề hơn rất nhiều.

Nghiên cứu đưa ra nhận định, những nền kinh tế đang trỗi dậy và đang phát triển cần phải tăng cường khả năng ứng phó với thách thức sống trong môi trường gặp nhiều rủi ro, nếu không muốn trở thành nạn nhân của thiên tai không tránh khỏi.
Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Mêhicô là những quốc gia phải đối mặt với nhiều khả năng xảy ra thiên tai. Tuy nhiên do những nước này sẵn sàng ứng phó tốt hơn với thiên tai thảm họa nên mức độ thiệt hại lên nền kinh tế ít hơn.
Công ty Maplecroft ghi nhận những thiệt hại kinh tế thế giới do thiên tai gây ra trong năm 2011 đã đạt con số kỷ lục 380 tỷ đô la, trong đó vụ thảm họa sóng thần tại Nhật Bản hồi tháng 3 năm 2011 chiếm tới 55% tổng số trên./Anh Vũ (RFI)


Không có nhận xét nào: