Pages

Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2012

Indonesia, Trung Quốc nhất trí hướng tới DOC, COC.

Theo Tân Hoa xã, ngày 10/8, tại Jakarta, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đang ở thăm Indonesia, hai bên đã thảo luận nhiều vấn đề và nhất trí thúc đẩy các quan hệ song phương.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Yudhoyono cho biết Indonesia luôn coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc cũng như quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Ông cho biết hợp tác giữa Indonesia và Trung Quốc đã gặt hái được nhiều thành quả trong nhiều lĩnh vực khác nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy tình hữu nghị song phương và sự hợp tác giữa các nước khác.

Indonesia cam kết làm sâu sắc hơn nữa sự hợp tác với Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực và tích cực thúc đẩy phát triển các quan hệ Trung Quốc-ASEAN. Jakarta sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc trong giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm và đóng vai trò xây dựng trong thúc đẩy phát triển và thịnh vượng ở khu vực cũng như thế giới.



Về phần mình, ông Dương Khiết Trì cho rằng việc tăng cường hơn nữa sự hợp tác chiến lược giữa Trung Quốc và Indonesia phù hợp với các lợi ích cơ bản của người dân hai nước. Ông cho biết Bắc Kinh sẵn sàng nỗ lực cùng với Jakarta thực hiện những thỏa thuận mà lãnh đạo hai bên đã nhất trí và thúc đẩy đối tác chiến lược song phương cũng như đối tác chiến lược giữa Trung Quốc với ASEAN.

Phóng viên TTXVN tại Jakarta cho biết cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa và tham dự cuộc họp Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương giữa hai nước lần thứ hai tại Jakarta.

Về các vấn đề song phương, hai bên đã thảo luận và nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, an ninh lương thực và năng lượng, hợp tác an ninh và quốc phòng, hợp tác hàng hải và vũ trụ, trao đổi văn hóa và xã hội.

Về các vấn đề khu vực, hai bên đã trao đổi về những phát triển và tình hình hiện nay ở Myanmar; các vấn đề liên quan ASEAN, trong đó hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa các mối quan hệ hợp tác nhằm thúc đẩy và hỗ trợ tiến trình hội nhập khu vực hướng tới Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, thông qua chương trình kết nối và hội nhập ASEAN, và cho rằng cần tăng cường xúc tiến giải quyết vấn đề Biển Đông thông qua con đường ngoại giao trên cơ sở tôn trọng các luật pháp quốc tế, chia sẻ trách nhiệm chung của tất cả các nước trong khu vực để duy trì hòa bình ở Biển Đông.

Indonesia, Trung Quốc và các nước ASEAN khác sẽ cùng làm việc để thực hiện một cách đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), xây dựng lòng tin lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác, duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông và trên cơ sở nhất trí hướng tới COC.

Về các vấn đề quốc tế, hai bên đã tập trung trao đổi về tình hình ở Syria và Trung Đông, về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), trong đó Trung Quốc cam kết ủng hộ Indonesia đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch APEC năm 2013.

Kết thúc cuộc hội đàm và cuộc họp Ủy ban hỗn hợp, hai bên đã ra thông cáo báo chí chung và ký Bản ghi nhớ (MoU) về đào tạo lẫn nhau cán bộ ngoại giao giữa Indonesia và Trung Quốc./TTXVN

Không có nhận xét nào: