Pages

Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Sẽ Có Giao Tranh Giữa Trung Cộng và Nhật Bản Hay Không?


Tại Sao Trung Cộng Không Dám Đối Đầu Với Nhật Bản

Bruce Einhorn – PBD dịch
Các tàu tuần tiễu của Lực Lượng Tuần Duyên Nhật Bản đang bao vây một chiếc tàu  sau khi những người hoạt động chính trị đổ bộ lên Đảo Uotsuri thuộc quần đảo “Senkaku” (Nhật) và “Điếu Ngư” (Tàu), tại Đông Hải
Trong lần đụng độ mới đây nhất với Nhật Bản về các đảo đang tranh chấp tại Đông Hải, Trung Cộng có vẻ như có đủ mọi ưu thế. Trung Cộng là một cường quốc đang lên, vượt qua Nhật Bản để giữ vị thế nền kinh tế lớn thứ nhì trên thế giới, trong khi Nhật Bản vẫn còn kẹt trong tình trạng trì trệ. Vì có ít viễn ảnh tăng trưởng ở quốc nội, các công ty của Nhật như Toyota và Sony cần bán hàng cho giới tiêu thụ tại Trung Cộng. Trung Cộng cũng là nước cung cấp đất hiếm nhiều nhất trên thế giới, tức là các nguyên liệu cần thiết cho các sản phẩm kỹ thuật cao như loại xe chạy bằng nhiên liệu hỗn hợp xăng và điện do Nhật Bản chế tạo.

Tuy nhiên, đừng để Trung Cộng bịp. Một giáo sư trong khoa chính quyền và quốc tế học tại Viện Đại Học Hong Kong Baptist, Đinh Vĩ, lập luận là Trung Cộng không có nhiều khả năng trừng phạt Nhật Bản sau khi xảy ra Nhật đã bắt giữ rồi trục xuất những người Hoa hoạt động chính trị hồi cuối tuần qua. Ông ta nói: “Nhà cầm quyền Trung Cộng sẽ dè dặt.”
Những người hoạt động chính trị thân Trung Cộng cầm cờ Trung Cộng và Đài Loan đi trên các đảo đang tranh chấp có tên là ‘Senkaku’ ở Nhật và ‘Điếu Ngư’ ở Trung Cộng sau khi đi tàu đến đây
Vụ tranh chấp này là về một vài hòn đảo toàn đá nằm xa tít ngoài khơi về phía đông bắc Đài Loan mà người Hoa gọi là Điếu Ngư và người Nhật gọi là Senkaku. Hồi cuối tuần qua, một nhóm người Nhật hoạt động chính trị đã lên các đảo này sau khi giới hữu trách của Nhật đã bắt giữ rồi trục xuất một nhóm người Hoa hoạt động chính trị từ Hồng Kông sau khi nhóm này đổ bộ lên một trong những đảo này cầm theo cờ Trung Cộng và cờ Đài Loan. Người Hoa đã xuống đường biểu tình tại các thành phố Trung Cộng để phản đối Nhật Bản.
Trung Cộng tranh chấp với nhiều nước láng giềng, và nhà cầm quyền tại Bắc Kinh tranh cãi không những với Nhật Bản mà còn với các nước Đông Nam Á như Việt Nam và Phi Luật Tân. Trung Cộng cũng có tranh chấp biên giới với Ấn Độ. Vì sắp đến kỳ chuyển tiếp cấp lãnh đạo quan trọng trong kỳ đại hội Đảng Cộng Sản sắp tới đây, giới cai trị của Trung Cộng không muốn để cho cuộc khủng hoảng chính trị này leo thang khiến các nước Á Châu đang cảnh giác về ý định của Bắc Kinh phải trông cậy vào Hoa Kỳ để được bảo vệ.
Hơn nữa, Nhật Bản đang thực sự kiểm soát các đảo này. Ông Đinh nói rằng nếu gợi ra cho mọi người chú ý đến sự kiện đó thì không có lợi cho Trung Cộng vì những người xuống đường phản đối Nhật Bản có thể lại quay sang thắc mắc tại sao nhà cầm quyền Trung Cộng lại không bảo vệ được lãnh thổ của nước này. Ông Đinh nói rằng các lãnh tụ Trung Cộng “không muốn các cuộc biểu tình kéo dài và trở thành một phong trào chống Nhật.” Nếu người dân Trung Hoa cảm thấy nhà cầm quyền quá yếu thì “họ sẽ nhắm vào nhà cầm quyền Trung Cộng và chỉ trính nhà cầm quyền Trung Cộng,” ông Đinh nói như thế. Trường hợp đó sẽ trở thành một “cơn ác mộng” đối với các lãnh tụ Trung Cộng.
Nhà cầm quyền đã tìm cách kềm hãm các cuộc biểu tình chống Nhật trước khi vượt quá tầm kiểm soát. Tân Hoa Xã, cơ quan truyền thông chính thức của Trung Cộng, hôm Thứ Hai có đưa ra một bài nhận định với tựa đề là “Nên tránh các cuộc phản đối phi lý, bạo động để chống Nhật.” và nói rằng “Yêu nước là một hành động cao cả, nhưng người phản đối nên tránh bất cứ hành vi nào phi lý hoặc bạo động.”
Bài nhận định của Tân Hoa Xã là phản ứng trước các cuộc phản đối tại Thâm Quyến hồi cuối tuần qua đã đưa đến tình trạng mà Tân Hoa Xã gọi là những người biểu tình “điên cuồng” tấn công một nhà hàng Nhật và xô lật một chiếc xe Nhật. Và cũng không phải là chiếc xe thường nào đó—mà lại là xe công an. “Tuy nhà cầm quyền Trung Cộng đã khuyến khích công dân nước này bày tỏ lòng yêu nước trong hòa hoãn trật tự, rồi thì họ cũng bác bỏ cách yêu nước mù quáng có thể đưa đến bạo động, nhất là đối với những người Hoa khác.
Source: http://www.businessweek.com/articles/2012-08-20/why-china-cant-afford-a-confrontation-with-japan

Không có nhận xét nào: