Pages

Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

Tàu cá Việt lại bị ngăn cản ở Hoàng Sa



Tàu cá Trung Quốc
Trung Quốc triển khai tàu cá ở Biển Đông trong khi sách nhiễu tàu cá Việt Nam
Tin cho hay thêm một tàu cá của ngư dân Lý Sơn bị kiểm ngư Trung Quốc ngăn cản và đập phá tài sản ở gần quần đảo Hoàng Sa.
Báo Người Lao động dẫn nguồn biên phòng nói "sau khi đập phá tài sản, vứt ngư cụ xuống biển, lực lượng kiểm ngư Trung Quốc còn dọa nạt, xua đuổi ngư dân Việt Nam".

Tàu cá số hiệu QNg 66379 TS của ngư dân Lý Sơn đang khai thác rau câu tại vùng biển Hoàng Sa thì bị tàu của kiểm ngư Trung Quốc ngăn cản và đập phá toàn bộ tài sản cùng ngư cụ.
Trung tá Nguyễn Văn Thanh, phó Đồn Biên phòng 328 ở huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, được dẫn lời cho hay sự việc xảy ra chiều 28/7.

Tàu này do ông Phạm Văn Quy, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, làm chủ, đã hoạt động tại ngư trường gần quần đảo Hoàng Sa được hai tuần.
Trên tàu lúc đó có sáu ngư dân, trong có thuyền trưởng là ông Phạm Văn Quân, cũng là người xã An Vĩnh.
Theo báo Người Lao động, "vì lo sợ bị bắt giữ, tịch thu tài sản nên tàu QNg 66379 TS đã về đảo Lý Sơn vào chiều 31/7".

Đánh bắt ở Biển Đông

Trong diễn biến có liên quan, hàng chục nghìn tàu cá Trung Quốc thuộc hải tỉnh Hải Nam và Quảng Đông đã đồng loạt ra khơi đánh bắt tại Biển Đông sau khi lệnh cấm hàng năm mà Trung Quốc áp dụng kết thúc vào ngày 1/8.
Hiệp hội nghề cá Việt Nam đã nhanh chóng ra thông cáo lên án việc "đánh bắt trái phép và vi phạm lãnh hải chủ quyền Việt Nam" của tàu Trung Quốc.
Giới chức tỉnh Quảng Đông nói hơn 14.000 tàu cá của tỉnh này đã bắt đầu tràn xuống Nam Hải (Biển Đông) ngay sau khi lệnh cấm đánh bắt hàng năm kéo daì hai tháng rưỡi chấm dứt.
Con số tàu từ tỉnh Hải Nam được nói là khoảng 9.000, với 35.611 ngư dân.
Lộ trình của tàu Trung Quốc là hướng về phía nam, ở địa bàn Vịnh Bắc Bộ vào tháng Chín và tiếp đó là khu vực quần đảo Hoàng Sa.
Mới đây Trung Quốc đã thành lập thành phố Tam Sa để quản lý vùng biển tranh chấp và thắt chặt kiểm soát tại khu vực này.
Trung Quốc dọa sẽ phạt, tịch thu tài sản và truy tố các tàu thuyền nước ngoài vi phạm lãnh hải.
Chỉ riêng lực lượng kiểm ngư tình Quảng Đông đã có tới 4.000 tàu thuyền với hơn 20.000 nhân viên.

Không có nhận xét nào: