Pages

Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

Thủ Tướng Lên Tiếng sau vụ Bầu Kiên



Lần đầu tiên sau vụ bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên, còn gọi là Bầu Kiên, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã lên tiếng nói về điều mà ông gọi là ‘các hành vi vi phạm pháp luật’ trong lĩnh vực ngân hàng.
Tại phiên họp 18 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng mà ông đồng chủ trì tại Hà Nội chiều thứ Tư 22/8, ông Dũng đã biểu dương Tổng cục Cảnh sát thuộc Bộ Công an.
Website của Chính phủ Việt Nam khi tường thuật về phiên họp cho hay ông thủ tướng khen ngợi cơ quan chức năng “đã nghiêm túc chấp hành sự chỉ đạo của Chính phủ; đã khởi tố, điều tra để đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật nhằm thâu tóm ngân hàng, gây mất ổn định hoạt động ngân hàng”.

Bài tường thuật thoạt đầu được đặt tựa đề: “Vụ án Bầu Kiên: Thủ tướng yêu cầu điều tra xử lý nghiêm minh bất kỳ đó là ai”, khiến người đọc hiểu ông thủ tướng đã nói về vụ bắt giữ gây xôn xao dư luận.
Tuy nhiên tựa đề này nhanh chóng được sửa thành “Về tội phạm thâu tóm ngân hàng: Thủ tướng yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm minh bất kỳ đó là ai”.
Ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt chiều 20/8 để điều tra về cáo buộc ‘Kinh doanh trái phép’, theo Điều 159 Bộ Luật Hình sự.
Qua việc sửa tựa đề bài viết, ban biên tập dường như không muốn trực tiếp đề cập vụ Bầu Kiên cũng như gây cảm tưởng có liên quan giữ vụ Nguyễn Đức Kiên và nghi vấn “thâu tóm ngân hàng”.
“Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh… tất cả những người, bất cứ ai có hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch… an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng trong cả nước.” Website Chính phủ
Bài tường thuật cho biết thêm: “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh theo pháp luật tất cả những người, bất cứ ai có hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng trong cả nước”.
Ngoài ông Nguyễn Tấn Dũng, hiện vẫn giữ chức vị trưởng Ban Chỉ đạo trước khi ban này được chuyển giao cho Bộ Chính trị Đảng CSVN, đồng chủ trì phiên họp còn có Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo.
Tại hội nghị Trung ương 5 khóa XI bế mạc hôm 15/5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN đã thống nhất về chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị.
Theo đó, ban này sẽ trực thuộc Bộ Chính trị và Tổng Bí thư làm trưởng ban; đồng thời sẽ lập lại Ban Nội chính Trung ương, vừa thực hiện chức năng một ban đảng, đồng thời là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.
Chống tham nhũng quyết liệt
Sau khi Bầu Kiên bị bắt, thông tin lan truyền trên các mạng xã hội tiếng Việt về cáo buộc ông Kiên chỉ là một mắt xích trong đường dây “thao túng, lũng đoạn” hệ thống ngân hàng ở Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễ́n Tấn Dũng chủ trì cuộc họp
Phiên họp 18 diễn ra chiều thứ Tư 22/8
Vụ bắt giữ gây chao đảo trên thị trường chứng khoán, làm sụt giá cổ phiếu của một số ngân hàng như ACB và Eximbank, cho dù các ngân hàng này đều bác bỏ ảnh hưởng của việc ông Nguyễn Đức Kiên đang bị tạm giữ điều tra.
Các kênh chính thống cũng loan báo Bầu Kiên chỉ bị điều tra về cáo buộc sai phạm đối với hoạt động của ba công ty nhỏ mà ông làm chủ tịch hội đồng quản trị.
Thế nhưng, các thông tin này chưa đủ để thuyết phục dư luận đang tràn ngập tin đồn về ‘dây mơ rễ má’ của vụ việc, mà nhiều người cho rằng còn nối kết tới các mức thang cao cấp của bộ máy lãnh đạo.
Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp 18 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá công tác chống tham nhũng “tiếp tục có những chuyển biến tích cực”.
Ông cũng “nêu bật yêu cầu cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ các giải pháp cả về phòng và chống tham nhũng”, “quán triệt và triển khai hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI); tiếp tục tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, nhất là các chính sách liên quan đến quản lý và sử dụng đất đai, quản lý doanh nghiệp nhà nước, trách nhiệm giải trình của các cơ quan quản lý nhà nước…
Bài tường thuật trên website Chính phủ nói ông Dũng cũng “chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp, làm tốt hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm toán, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử; tập trung đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án tham nhũng, nhất là những vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp”.
Theo BBC

Không có nhận xét nào: