Pages

Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

Trung Quốc kêu gọi “đáp trả” Ấn Độ vì "dám" hợp tác dầu khí với Việt Nam

Một cơ quan nghiên cứu chính sách của Trung Quốc vừa kêu gọi chính quyền nước này “đáp trả mạnh mẽ” việc Ấn Độ nhận thầu dầu khí của Việt Nam ở Biển Đông.

Báo Trung Quốc muốn chính quyền nước này “đáp trả mạnh mẽ” hợp tác dầu khí Ấn Độ - Việt Nam trên Biển Đông. “Trước tiên Trung Quốc nên tiếp tục gây sức ép chính trị lên Việt Nam và Ấn Độ, cảnh cáo họ rằng khai thác dầu khí chung trên Biển Đông là phi pháp và vi phạm chủ quyền của của Trung Quốc”, tờ Hoàn Cầu trích lời Su Hao, giám đốc Trung tâm nghiên cứu châu Á Thái Bình Dương của Đại học quan hệ quốc tế Trung Quốc.
Tập đoàn dầu khí Ấn Độ (ONGC) cho biết sẽ tiếp tục dự án, thăm dò và khai thác dầu khí trên Biển Đông (tại lô 128) theo lời mời của phía Việt Nam.
Điều đáng chú ý là phía Trung Quốc đã cố tình "không nhớ" rằng lô dầu khí 128 mà Việt Nam và Ấn Độ đang hợp tác cũng như 9 lô dầu khí mà công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) đang mời thầu quốc tế một cách trái phép, nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế (200 hải lý) của Việt Nam. 
Rõ ràng, Trung Quốc đang thực hiện chính sách "lấy thịt đè người" một cách lộ liễu và bất chấp những quy định, luật pháp quốc tế khi không chỉ đẩy mạnh các hoạt động xâm chiếm Biển Đông theo cái gọi là "đường lưỡi bò" do họ tự bịa ra mà còn lấn tới tuyên bố những vùng biển nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của một quốc gia khác./Lê Dung (infonet.vn)

Không có nhận xét nào: