Pages

Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT NAM THẤT NGHIỆP, SAIGON DẪN ĐẦU



Tin Saigon - Một phúc trình mới nhất của Tổng Cục Thống Kê được tổ chức lao động quốc tế viết tắt là ILO, công bố chiều ngày hôm qua cho biết Việt Nam hiện có khoảng 1 triệu người bị thất nghiệp. Phúc trình này nói dân số trong độ tuổi lao động tại Việt Nam hiện nay là 53.1 triệu người, trong số này khoảng 1 triệu người không tìm được việc làm, gồm những thanh niên trẻ và người bị thất nghiệp thời gian qua. Phúc trình trên còn nói tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị là 3.3%, cao hơn khu vực nông thôn khoảng 1.4%.

Cuộc khảo sát của Tổng Cục Thống Kê cũng xác định rằng Saigon là địa phương có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất nước. Kế đến là các tỉnh miền Tây rồi mới tới Hà Nội. Trong khi đó, khu vực cao nguyên và vùng trung du Bắc phần lại có tỉ lệ thất nghiệp thấp, chỉ vào khoảng 0.8%. Tuy nhiên theo dư luận xã hội, điều đáng lo là số thanh niên mới lớn từ 18 đến 24 tuổi bị thất nghiệp lại chiếm gần một nửa số người thất nghiệp. Điều này cho thấy khu vực sản xuất-thương mại-dịch vụ không hề được mở rộng trong nhiều năm trở lại đây.
Mặt khác, số công ty liên doanh có vốn đầu tư của người ngoại quốc và công ty thuộc sở hữu nhà nước bị sụt giảm đáng kể. Riêng trong năm 2012 người ta ước tính Việt Nam đã mất khoảng 3% công ty ở hai khu vực này. Dư luận cũng nói tỉ lệ người thất nghiệp được kê khai là đáng nghi ngờ. Thực tế cho thấy rất nhiều việc làm không ổn định, và có mức thù lao không đủ sống cũng được kể là việc làm. Người lao động ở Việt Nam hiện nay không có nhiều sự chọn lựa đã phải chấp nhận một việc làm tạm bợ, chỉ đủ đắp đổi qua ngày cho bản thân mình.

Không có nhận xét nào: