Pages

Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

CHẠY ÐUA VŨ TRANG Ở ÐÔNG NAM Á VÌ NHỮNG ÐE DỌA TỪ TRUNG CỘNG


f957387f94100b799c975b1e8d2e8940.jpg
Tin Paris – Một tờ báo ở Pháp vừa cho đăng một tin cho biết đang có cuộc chạy đua vũ trang ở Ðông Nam Á vì những đe dọa của Trung cộng. Bài báo viết trong bối cảnh kinh tế thế giới khủng hoảng, vùng Ðông Nam Á trở nên thu hút giới đầu tư vì có tiềm năng kinh tế to lớn. Bên cạnh đó, khu vực này còn là một thị trường béo bở đối với các nhà kinh doanh vũ khí. Nhật báo Le Monde cho rằng ngân sách quốc phòng của một số nước trong khu vực, dù ít nhưng nếu xét về tốc độ gia tăng thì không thua kém. Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế tại Luân Ðôn IISS đã công bố bảng thống kê thường niên về chi phí quốc phòng của các nước.
Theo đó, Singapore, Thái Lan và Nam Dương nằm trong số 10 nước châu Á chi cho quốc phòng nhiều nhất. Trong năm 2010 và 2011, ngân sách quốc phòng của Thái Lan và Nam Dương tăng trên dưới 5%. Con số này tại Trung Cộng là 6.8%. Năm 2013, ngân sách quốc phòng của Nam Dương có thể tăng đến 18%, đạt mức 8.1 tỷ đô la.
Năm 2013, ngân sách quốc phòng Phi Luật Tân có thể lên đến 2.8 tỷ đô la, tăng 12.5% so với năm 2012. Hồi tháng 12 Phi Luật Tân đã thông quan một luật mới về hiện đại hóa quân đội trong 15 năm tới, trong đó ưu tiên dành cho hải quân và không quân. Theo một chuyên gia về Ðông Nam Á, một trong những ngòi nổ khiến Phi Luật Tân phải tăng nhanh ngân sách quốc phòng, đó chính là cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Cộng. Trong 5 năm tới, Phi Luật Tân dự định tậu thêm nhiều phi cơ và tàu bè, trong đó đáng chú ý là 12 máy bay chiến đấu, một tàu khu trục.
Le Monde nhận định, tham vọng của Trung Cộng trên Biển Ðông và sự căng thẳng đang gia tăng nhất là với Việt Nam và Phi Luật Tân chính là nguyên nhân chính của cuộc chạy đua vũ trang này. Le Monde cảnh báo: Khu vực biển Nam Ðông là một tuyến đường huyết mạch của giao thương hàng hải thế giới, vì thế tình hình càng đáng lo ngại hơn khi mà, dù khối ASEAN đã có nhiều nỗ lực, nhưng đến hiện tại vẫn chưa có một khung pháp lý nào để đề phòng xảy ra xung đột trong khu vực.

Không có nhận xét nào: