Pages

Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

TÂN NGOẠI TRƯỞNG HOA KỲ JOHN KERRY: CĂNG THẲNG BIỂN ÐÔNG LÀ MỘT THÁCH THỨC QUAN TRỌNG ÐỐI VỚI MỸ



1acc4437161b8f562006141c42f4da07.jpg
Tin Hoa Thịnh Ðốn – Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bắt đầu nhiệm kỳ thứ nhì với những mối căng thẳng mới trong khu vực Biển Ðông, giữa lúc Phi Luật Tân đưa vụ tranh chấp biển đảo với Trung Cộng ra trước tòa án Liên hiệp quốc. Phụ tá Bộ trưởng Ngoại giao Phi Luật Tân Gilbert Asuque cho rằng Phi Luật Tân muốn tòa án trọng tài xác lập quyền của Phi Luật Tân trong việc khai thác tài nguyên trong thềm lục địa ở Biển Ðông. Trung Cộng nói hành động này của Phi Luật Tân làm cho vụ tranh chấp trở nên phức tạp hơn, Bắc Kinh chỉ muốn giải quyết vụ tranh chấp bằng đàm phán song phương mà không dính líu tới Liên hiệp quốc hay một nước thứ ba. Những tham vọng của Trung Cộng ở Biển Ðông là một phần trong cuộc điều trần ở Thượng viện Mỹ của ông John Kerry, người được Tổng thống Barack Obama đề cử làm Bộ trưởng Ngoại giao.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio của đảng Cộng hòa đã nêu nghi vấn về cách đối đầu này của chính phủ của Tổng thống Obama khi cho rằng Trung Cộng đang có thái độ mỗi ngày một hung hăng hơn trong những yêu sách chủ quyền lãnh thổ và các nước láng giềng của họ đang trông đợi sự đối trọng từ Hoa Kỳ và sự lãnh đạo của Hoa Kỳ. Thượng nghị sĩ Kerry thì nói Trung Cộng đang phản ứng trước sự gia tăng của các lực lượng Mỹ trong vùng Á châu Thái bình dương. Theo ông thì việc Washington tăng cường các mối quan hệ với Bắc Kinh là một việc cực kỳ quan trọng.
Ông Kerry sẽ thay thế bà Hillary Clinton trong vai trò Ngoại trưởng của Mỹ. Bà Clinton là người thường tỏ ra cứng rắn với Bắc Kinh, và nay Trung cộng đang hy vọng vị tân Ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ là người mềm mỏng hơn và dễ thương thuyết hơn so với người tiền nhiệm trước đây.

Không có nhận xét nào: