Pages

Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

DÙ GIÁP TẾT, CHỢ BÚA VẪN HẾT SỨC Ế ẨM



Dù qua ngày 23 Tết âm lịch, ngày đưa ông táo về trời theo Dân gian, nhưng chợ búa và quang cảnh tết trong nước vẫn yếu ớt, không thể nào so sánh nổi với hàng năm. Đã vậy hàng hóa còn lên giá từng ngày, ngay từ đầu tháng giêng đến nay, thị trường bia, rượu đã có dấu hiệu tăng nhiệt, khi giá bán của một số sản phẩm tăng lên, dù số lượng khách mua hàng giảm so với năm ngoái. Các loại hàng hóa khác như quần áo, mỹ phẩm, những mặt hàng thường bán rất chạy vào những ngày Tết đã không còn sức hút như trước. Cảnh ế ẩm diễn ra khắp nơi, không khác gì như cảnh mua bán vắng khách giữa năm qua.

Cuộc suy thoái kinh tế xem ra đã tác động rất mạnh đến đời sống đại bộ phận người dân. Để cố gắng thu hút người dân mua sắm, nhiều chợ đầu mối và các nhà bán lẻ đã thực hiện chương trình khuyến mãi, giảm giá đồng loạt nhiều mặt hàng. Chẳng hạn hệ thống siêu thị lớn Lotte của Nam Hàn thông báo sẽ giảm đến 49% cho hơn 500 sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng, Hệ thống siêu thị Big-C cũng tổ chức rầm rộ chương trình khuyến mãi giảm giá đến 50%, nhưng dù vậy người dân vẫn quyết tâm thắt lưng buộc bụng. Các thăm dò của giới mua bán nhận định sức mua trong mùa Tết năm nay sẽ không tăng mạnh như trước đây.
Thảm thiết hơn, ở Hà Nội tin tức báo cho biết rằng chợ cơ bắp tức chợ lao động tay chân hàng năm vẫn đông người đến thuê mướn giúp việc mùa tết còn đìu hiu hơn. Người nghèo kéo nhau đến từ sáng chờ người thuê mướn, không có việc làm nên mệt mỏi tản dần. Ở miền Trung, hàng hóa ứ đọng đến mức các tiểu thương chết đứng chết ngồi vì không biết phải buôn bán ra sao. Các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm vỉa hè thì cũng được người đi đường ghé quá coi, hỏi giá rồi lại đi. Sự tấp nập thì có nhưng buôn bán không được bao nhiêu.
Một người bán thời trang ở quận 5 Saigon, than thở với thông tín viên SBTN rằng chưa bao giờ ế ẩm lại đến mức như vậy, hình như không ai còn tiền để tiêu xài nữa. Các cửa hàng buôn bán ở trung tâm các thành phố lớn, vẫn là nơi ưa thích của khách du lịch la cà, mua sắm, cũng lại ế ẩm và vắng khách đến mức kinh ngạc. Tổng cục du lịch Việt Nam cho biết hiện có mức khách du lịch vào dịp tết này ở trong nước đang tăng khoảng 2.2%, một con số không đáng kể và hiu hắt, nhưng có lẽ đó cũng là phần lớn khách du lịch Việt Kiều về thăm quê hương. Được biết Saigon là nơi kinh tế sôi động nhất trong nước, với tổng số góp ngân sách hàng năm lên đến 40% của cả nước, nhưng năm nay lại tiêu điều như vậy thì ở mọi nơi khác còn tệ hơn nữa

Không có nhận xét nào: