Pages

Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013

KHOẢNG 500,000 NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VỀ QUÊ ĂN TẾT



Những ngày giáp Tết ở Việt Nam, phi trường Tân Sơn Nhất ở Saigon luôn tràn ngập khách đón, và khách đến với lượng khoảng 90% đều là người Việt. Nói với thông tín viên SBTN tại Saigon, chị Tuyết Lan, sống lại bang Minesota, Hoa Kỳ nói chị hết sức ngạc nhiên khi chuyến bay từ Đài Loan về Việt Nam gần như kín chỗ chỉ là toàn người Việt Nam, đâu đâu cũng nghe tiếng Việt. Hãng Eva cho biết họ phải tăng thêm nhân viên Việt Nam cho các chuyến bay về Việt Nam, vì lượng người Việt Nam quá đông, trong đó có rất nhiều người già không thể nói được tiếng nước ngoài.

Không chi có người Việt xa quê từ biến cố 1975, mà còn rất nhiều người Việt đi làm ăn, lấy chồng ở các quốc gia như Đài Loan, Nam Hàn về thăm gia đình. Theo Vietnam Airlines, từ 3 năm nay, cứ vào thời điểm tết hãng này lại tăng chuyến bay Đài Loan đến Cần Thơ và ngược lại. Vì đó là một trong những vùng có nhiều cô dâu lấy chồng xa quê nhất nước. Trong số hàng ngàn kiều bào trở về, đóng góp cho cộng đồng một cách âm thầm có một Việt kiều ở San Diego, Mỹ. Nhiều năm liền, người phụ nữ này đã cùng bạn bè và người thân quyên tiền, góp công sức miệt mài bắc mới những cây cầu, làm giếng, dựng trường học để tặng đồng bào vùng sông nước Tây Nam Bộ và trẻ em miền núi.
Đặc biệt chị giúp rất nhiều ở các vùng cao nguyên, nơi mà nhà cầm quyền gần như bỏ quên với những chính sách kiểm soát chính trị hết sức khắc nghiệt. Theo thống kê chưa đầy đủ, tại Saigon có hơn 2500 doanh nghiệp có vốn góp của kiều bào với tổng giá trị hơn 50,000 tỷ đồng. Ngoài ra trong năm 2012, lượng kiều hối gửi về cả nước khoảng 10 tỷ Mỹ kim thì trong đó về Saigon đạt hơn 4 tỷ Mỹ kim, hàng ngàn lượt kiều bào về quê tham gia các hoạt động từ thiện xã hội với số tiền hàng trăm tỷ đồng. Nói không ngoa, rằng đời sống ở Saigon và nền kinh tế Việt Nam vẫn có sự vượt trội hơn mọi miền, cũng do lượng kiều hối rất lớn này.
Theo thông tin từ Vụ Kinh tế của Ủy ban Người Việt Nam ở Nước ngoài, lượng kiều hối năm nay có mức tăng vượt bậc, Trong ba năm liên tiếp, lượng kiều hối đã tăng đều lên 10% mỗi năm. Trước đó vào năm 2012, lượng kiều hối được thống kê là khoảng 9 tỷ Mỹ kim. Uỷ ban này cũng cho biết rằng hiện nay trong nước có trên 2000 dự án do kiều bào đầu tư với tổng vốn gần 6 tỷ Mỹ kim, trải rộng ở nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, y tế, giáo dục, công nghiệp, bất động sản, du lịch. Đây cũng là một trong những niềm hy vọng của Nhà nước Cộng sản Việt Nam vể việc chèo chống cho một nền kinh tế đã quá suy sụp.

Không có nhận xét nào: