Pages

Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Nhật lập văn phòng xử lý vấn đề chủ quyền

(TNO) Chính phủ Nhật hôm nay 5.2 chính thức thành lập một văn phòng chuyên phụ trách các vấn đề về lãnh hải và chủ quyền, theo hãng tin Jiji Press.

Văn phòng này được giao nhiệm vụ phối hợp chính sách của các cơ quan chính phủ Nhật phụ trách những vấn đề liên quan đến Senkaku/Điếu Ngư (quần đảo tranh chấp với Trung Quốc) và Dokdo/Takeshima (nhóm đảo tranh chấp với Hàn Quốc).

Tàu tuần duyên Nhật (trước) so kè cùng tàu hải giám Trung Quốc gần Senkaku/Điếu Ngư ngày 4.2 - Ảnh: Reuters

Giới chức Nhật cho biết văn phòng này còn chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động quảng bá chủ quyền và lãnh thổ Nhật.


Văn phòng mới được phát triển từ một nhóm chuyên xử lý vấn đề Dokdo/Takeshima. Ngoài ra, những quan chức thuộc Văn phòng nội các Nhật đang phụ trách vấn đề của Vùng lãnh thổ phía bắc (nhóm đảo tranh chấp với Nga mà Nga gọi là Nam Kuril) cũng sẽ phối hợp làm việc với văn phòng nói trên.
Ngay sau đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-young lên tiếng “lấy làm tiếc và cực lực phản đối” việc Tokyo lập văn phòng này, theo Kyodo News. Hiện, Nga và Trung Quốc chưa có phản ứng.
Cũng vào hôm nay 5.2, Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga lên tiếng phản đối Trung Quốc về vụ hai tàu hải giám của họ xâm nhập vùng biển mà Nhật tuyên bố chủ quyền gần Senkaku/Điếu Ngư hồi 14 giờ hôm 4.2, theo Kyodo News.
Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo Trình Vĩnh Hoa đã bác phản đối trên khi gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Akitaka Saiki, theo Tân Hoa xã./Văn Khoa

Không có nhận xét nào: